ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ ครั้งที่ ๘

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 21, 2014 13:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๒๖-๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๗ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (ASEAN-China Senior Officials’ Meeting on the Implementation of the Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea: SOM on DOC) ครั้งที่ ๘ และ การประชุมคณะทำงานร่วมอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาฯ (ASEAN-China Joint Working Group on the Implementation of the DOC: JWG on DOC) ครั้งที่ ๑๒ ณ โรงแรมโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ

ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-จีน นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นประธานการประชุมร่วมกับนาย Liu Zhenmin รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ในการประชุม SOM on DOC และนายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร อธิบดีกรมอาเซียน จะเป็นประธานการประชุมร่วมกับ นาย He Wei รองอธิบดีกรมเขตแดนและกิจการมหาสมุทร กระทรวงการต่างประเทศจีน ในการประชุม JWG on DOC

การประชุม SOM และ JWG on DOC ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือในพื้นที่ทะเลจีนใต้ภายใต้กรอบ DOC ให้บังเกิดผลในทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม มุ่งเน้นการเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน และผลักดันให้เกิดความคืบหน้าในการเจรจาจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Code of Conduct in the South China Sea: COC) ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งจะมีส่วนช่วยเกื้อกูลต่อความสำเร็จของการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ ๑๗ ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๗ ที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


แท็ก อาเซียน   china   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ