นายกรัฐมนตรีมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ ๒๒ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ ๙ - ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 30, 2014 17:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ ๒๒ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๙ - ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยการประชุมในปีนี้มีความสำคัญเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นการครบรอบ ๒๕ ปี ของการก่อตั้งเอเปค

จีนในฐานะเจ้าภาพการประชุมเอเปค ประจำปี ๒๕๕๗ ได้กำหนดหัวข้อหลัก (theme) ของการประชุมในปีนี้ว่า “การสร้างอนาคตด้วยความเป็นหุ้นส่วนในเอเชีย-แปซิฟิก (Shaping the Future through Asia-Pacific Partnership)” และระบุประเด็นหลักที่ให้ความสำคัญสามเรื่อง ได้แก่ (๑) การก้าวสู่การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค (Advancing Regional Economic Integration) (๒) การส่งเสริมการพัฒนาอย่างมีนวัตกรรม การปฏิรูปเศรษฐกิจ และการเจริญเติบโต (Promoting Innovative Development, Economic Reform and Growth) (๓) การเสริมสร้างความเชื่อมโยงอย่างครอบคลุมและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Strengthening Comprehensive Connectivity and Infrastructure Development) ซึ่งทั้งสามประเด็นหลักข้างต้นสอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญ ทั้งนี้ การประชุมจะเป็นรูปแบบของการหารืออย่างไม่เป็นทางการ (Retreat) ที่ผู้นำจะแลกเปลี่ยนทัศนะและแสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อและประเด็นหลักต่างๆ

นอกจากภารกิจหลักในส่วนของการประชุมผู้นำแล้ว นายกรัฐมนตรียังมีภารกิจสำคัญอื่นๆ อาทิ (๑) การหารือระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (APEC Business Advisory Council: ABAC) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจการประชุมผู้นำเอเปคประจำปี โดยเป็นโอกาสที่ผู้นำเอเปค รวมทั้งนายกรัฐมนตรีไทย จะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้แทนภาคเอกชนจากเขตเศรษฐกิจเอเปค และเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจของประเทศ (๒) การหารือทวิภาคีกับผู้นำเขตเศรษฐกิจอื่นๆ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และผลักดันประเด็นความร่วมมือในระดับทวิภาคี

เอเปคหรือกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ก่อตั้งขึ้นในปี ๒๕๓๒ เพื่อส่งเสริมการอำนวยความสะดวกและเปิดเสรีทางการค้าและการลงทุน และได้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด ๒๑ เขตเศรษฐกิจ มี GDP รวมกันกว่า ๔๒ ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีสัดส่วนเป็นร้อยละ ๔๗ ของมูลค่าการค้าโลก ซึ่งร้อยละ ๗๐ ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไทยเป็นการค้ากับสมาชิกเอเปค

ทั้งนี้ ไทยเป็นหนึ่งใน ๑๒ สมาชิกผู้ก่อตั้งเอเปค และได้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในเอเปค มาโดยตลอด โดยไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ครั้งที่ ๑๑ เมื่อปี ๒๕๔๖ ภายใต้หัวข้อ "A World of Differences: Partnership for the Future" และจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอีกครั้งในปี ๒๕๖๕

การเป็นสมาชิกเอเปค นอกจากทำให้ไทยมีส่วนกำหนดทิศทางของเอเปคแล้ว ยังทำให้ไทยมีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และแนวปฏิบัติอันเป็นเลิศกับเขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปคที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย และเป็นโอกาสให้ไทยได้นำเสนอผลสำเร็จของนโยบายการดำเนินงานของไทยในเวทีระหว่างประเทศ อาทิ การอำนวยความสะดวกทางการค้า ความมั่นคงทางอาหาร SMEs พลังงาน การศึกษา สาธารณสุขและการจัดการภัยพิบัติ เป็นต้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ