สถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ จัดงานบรรยายเชิงวิชาการในหัวข้อ “Justice and Reconciliation: Insights from South Africa”

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 4, 2014 14:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม 2557 สถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการได้จัดการบรรยายเชิงวิชาการเรื่อง “Justice and Reconciliation : Insights from South Africa” ณ ห้องเทวะวงศ์วโรปการ สถาบันการต่างประเทศฯ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ บรรยายโดย Dr.Tim Murithi ผู้เชี่ยวชาญด้านความยุติธรรมและการปรองดอง จากสถาบันเพื่อความยุติธรรมและการปรองดอง มหาวิทยาลัย Cape Town สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และมีนายจักรกฤษณ์ ศรีวลี เอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้กล่าวเปิดการประชุม การบรรยายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ด้านความยุติธรรมและการปรองดองในกรณีศึกษาของสาธารณรัฐแอฟริกาใต้

Dr.Murithi ได้กล่าวถึงประสบการณ์ของสาธารณรัฐแอฟริกาใต้และประเทศต่างๆ ในทวีปแอฟริกาซึ่งมีการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่สังคมที่มีความปรองดองและระบบยุติธรรมที่ดีขึ้น อย่างไรก็ดี ความหมายและมุมมองต่อความยุติธรรมและการปรองดองนั้น ย่อมแตกต่างกันไปตามบริบทของสังคมนั้นๆ ทั้งนี้ จากประวัติศาสตร์และประสบการณ์ที่ผ่านมา สามารถสรุปขั้นตอนในการสร้างความปรองดองเบื้องต้นดังต่อไปนี้

1. การยอมรับความผิดในอดีต –Acknowledgement of guilt

2. การแสดงความเสียใจและสำนึกผิด – Showing remorse and repenting

3. การให้อภัย – Asking for and giving forgiveness

4. การชดเชย – Paying compensation or reparation

และ 5. พื้นฐานในการปรองดอง – A basis for reconciliation

นอกจากนี้ Dr.Murithi ยังได้กล่าวถึงอุปสรรคสำคัญที่ขัดขวางกระบวนการสร้างความปรองดองในสังคม อันได้แก่ ความไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน การขาดกลไกอันเหมาะสม และโครงสร้างทางเศรษฐกิจสังคมที่พัฒนาไปอย่างไม่สอดคล้องกัน ซึ่งการขจัดอุปสรรคเหล่านี้ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของสังคมจากทุกภาคส่วน และการสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการสร้างความยุติธรรมในสังคม

การบรรยายครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย อาทิ กัมพูชา มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และผู้แทนจากหน่วยงานราชการต่างๆ อาทิ สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักนายกรัฐมนตรี ตลอดจนภาคประชาสังคม สื่อมวลชน นักศึกษาและบุคคลทั่วไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ