นายกรัฐมนตรีมีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๒๕ และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2014 11:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๒๕ และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ ๑๒-๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ณ กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ การประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมสุดยอดครั้งที่ ๒ ของปี ซึ่งนอกจากผู้นำอาเซียนจะประชุมภายในกันเองแล้ว ผู้นำอาเซียนจะร่วมประชุมกับคู่เจรจา ได้แก่ อินเดีย ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และจีน รวมทั้งจะมีการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหประชาชาติ การประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก และการประชุมผู้นำอาเซียนกับสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียนด้วย นอกจากนี้ จะมีการประชุมในระดับอนุภูมิภาคอีก ๑ กรอบ คือ การประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น

วัตถุประสงค์ของการประชุมสุดยอดครั้งนี้ คือ การทบทวนการดำเนินงานที่ผ่านมา รวมทั้งพัฒนาการความคืบหน้าในการสร้างประชาคมอาเซียน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนในปลายปีหน้า ตลอดจนหารือและผลักดันประเด็นความร่วมมือที่จะเป็นผลประโยชน์ร่วมกันต่อไปทั้งในกรอบอาเซียนและกับคู่เจรจา อีกทั้งเป็นโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นประเด็นในภูมิภาคและประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญ

หัวข้อการหารือที่สำคัญของการประชุมสุดยอดอาเซียนประกอบด้วย ๑) การสร้างประชาคมอาเซียน ๒) วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนภายหลังปี ๒๕๕๘ ๓) การแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นโอกาสให้ผู้นำอาเซียนได้หารือเกี่ยวกับการสร้างประชาคมอาเซียน และ ประเด็นเร่งด่วนสำหรับอาเซียนในปี ๒๕๕๘ รวมทั้งร่วมกันกำหนดทิศทางในอนาคตของอาเซียนภายหลังปี ๒๕๕๘

สำหรับการประชุมกับคู่เจรจานั้น จะเน้นการทบทวนความร่วมมือและทิศทางในอนาคต รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่ส่งผลกระทบต่อภูมิภาคและโลก อาทิ ทะเลจีนใต้ กลุ่ม Islamic State (IS) และการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา

ในการประชุมฯ ครั้งนี้ คาดว่า จะมีการรับรองเอกสารผลลัพธ์ทั้งสิ้น ๑๐ ฉบับ ที่สำคัญ ได้แก่ ๑) กรอบเนปิดอว์ว่าด้วยวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนภายหลังปี ๒๕๕๘ ๒) แถลงการณ์ร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาของภูมิภาค ๓) แถลงการณ์การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยความรุนแรงและความโหดร้ายจากการกระทำขององค์กรก่อการร้าย/หัวรุนแรงในอิรักและซีเรีย ๔) แถลงการณ์ร่วมอาเซียน-สหรัฐฯ ว่าด้วยความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ