ผู้แทนพิเศษของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางไปร่วม การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ครั้งที่ 2 (The second United Nations Conference on Landlocked Developing Countries- LLDCs)

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2014 11:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายมนัสวี ศรีโสดาพล รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศในฐานะผู้แทนพิเศษของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ครั้งที่ 2 (The second United Nations Conference on Landlocked Developing Countries- LLDCs ) ระหว่างวันที่ 3 – 5 พฤศจิกายน 2557 ณกรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย

การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลเป็นการประชุมระดับผู้นำ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 หลังจากการประชุมครั้งแรกเมื่อปี 2546 ณ กรุงอัลมาตี คาซัคสถาน ซึ่งได้รับรองแผนปฏิบัติการอัลมาตี (Almaty Programme of Action) โดยการประชุมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการดังกล่าวในรอบ 10 ปี ในปี 2557 เพื่อส่งเสริมเจตนารมณ์ทาง การเมืองและวางกรอบความร่วมมือเพื่อการพัฒนาในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของประเทศที่ไม่มีทางออก ทางทะเลจำนวน 32 ประเทศ ซึ่งเผชิญปัญหากับต้นทุนการขนส่งทางการค้าที่สูง ระบบสาธารณูปโภคด้านการคมนาคมที่ไม่มีประสิทธิภาพ ขีดความสามารถในการผลิตต่ำ ความเปราะบางต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก และเผชิญความยากลำบากในการพัฒนา โดยที่ประชุมจะรับรองเอกสารแผนการดำเนินงานเวียนนาสำหรับประเทศสมาชิก LLDCs ในช่วงทศวรรษปี ค.ศ. 2014-2024 หรือที่เรียกว่า Vienna Programme of Action for LLDCs for the Decade 2014-2024 ซึ่งเอกสารผลการประชุมดังกล่าวจะได้รับการเสนอเพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำวาระการพัฒนาภายหลัง ค.ศ. 2015 ด้วย

ไทยในฐานะประเทศทางผ่าน (transit country) มีนโยบายเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับประเทศกำลังพัฒนารวมทั้งประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล โดยเฉพาะการส่งเสริมความความเชื่อมโยงระดับภูมิภาคทั้งในด้านการบูรณาการความเชื่อมโยงด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า และด้านโครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เพื่อบูรณาการประเทศกลุ่มดังกล่าวให้เชื่อมโยงและได้รับประโยชน์จากระบบเศรษฐกิจโลกอย่างเป็นธรรม และส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลไปสู่ประเทศที่เป็นสามารถเชื่อมโยงกับภูมิภาค โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศในการเข้าถึงตลาดและนวัตกรรมใหม่ ๆ

ในการประชุมครั้งนี้ ไทยจะแสดงความพร้อมในการส่งเสริมความร่วมช่วยเหลือด้านเทคนิคและวิชาการ เพื่อพัฒนาศักยภาพในการผลิต โดยเฉพาะในการสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) การท่องเที่ยว อุตสาหกรรม การแปรรูปสินค้าการเกษตร และการเกษตรทฤษฏีใหม่ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวยังเป็นโอกาสอันดีในการส่งเสริมความร่วมมือและกระชับความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี กับประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล และขอเสียงสนับสนุนการสมัครของไทยในตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) วาระปี ค.ศ. 2017-2018 ด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ