การประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐฯ ครั้งที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2014 16:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ เวลา ๑๑.๔๕-๑๒.๔๕ น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐฯ ครั้งที่ ๒ ณ ศูนย์ประชุม Myanmar International Convention Center 1 (MICC-1) กรุงเนปิดอว์ โดยมีนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์ เป็นประธานการประชุม และนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าร่วม

ที่ประชุมได้ทบทวนพัฒนาการความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ และกำหนดทิศทางความร่วมมือที่จะนำไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างแท้จริงในทุกมิติ รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นที่เป็นข้อห่วงกังวลร่วมกันในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ

นายกรัฐมนตรีได้แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับทิศทางและพัฒนาการของความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐฯ โดยเห็นควรให้ผลักดันประเด็นความร่วมมือ ดังนี้ (๑) สนับสนุนบทบาทที่สร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ในการเสริมสร้างเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค ในขณะที่สหรัฐฯ สนับสนุนความเป็นแกนกลางของอาเซียนในสถาปัตยกรรมของภูมิภาคเพื่อขับเคลื่อนไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค และ (๒) กระชับความร่วมมือในทุกมิติเพื่อให้ภูมิภาคเกิดความมั่นคง โดยเฉพาะการเสริมสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในการพัฒนาด้านการเกษตรและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ความร่วมมือในการจัดการกับประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่และประเด็นท้าทายข้ามชาติ เช่น การค้ามนุษย์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อีโบลา รวมทั้งการส่งเสริมบทบาทเยาวชนและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการเสริมสร้างประชาคมที่แข็งแกร่งของอาเซียน

นอกจากนี้ ที่ประชุมสนับสนุนการรับรองแถลงการณ์ร่วมอาเซียน - สหรัฐฯ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศซึ่งเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองร่วมกันในการแก้ไขปัญหาระดับโลกที่เป็นข้อห่วงกังวลร่วมกันของทั้งอาเซียนและสหรัฐฯ อีกด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ