รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าพบหารือกับนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 18, 2014 14:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ – ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - ภูฏาน ครบรอบ ๒๕ ปี ณ กรุงทิมพู ราชอาณาจักรภูฏาน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าพบหารือกับนายเชอริ่ง ต็อบเกย์ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน นายต็อบเกย์กล่าวต้อนรับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและขอบคุณไทยสำหรับมิตรภาพอันดี และย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองราชวงศ์นั้นมีมายาวนานและแนบแน่น ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏานกล่าวว่า ชาวภูฏานสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งโครงการ Food and Nutrition for Children and Youth เพื่อการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนของภูฏานซึ่งประสพปัญหาด้านทุโภชนาการ นายต็อบเกย์ได้ย้ำเป้าประสงค์ของรัฐบาลภูฏานในการกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเยือนภูฏาน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีภูฏานฝากความปรารถนาดีถึงถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกล่าวสนับสนุนการดำเนินการของไทยในการดำเนินการตามแผน road map เพื่อนำประเทศไทยสู่ระบอบประชาธิปไตยที่ยั่งยืน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ ๒๕ ปีระหว่างไทยและภูฏาน และกล่าวว่าไทยมีความยินดีที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ด้านต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ซึ่งนายกรัฐมนตรีภูฏานแสดงความยินดีและความพร้อมที่จะขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน

สำหรับด้านสังคม วัฒนธรรม และความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าไทยและภูฏานมีโอกาสที่จะขยายความร่วมมือต่อไป โดยในขณะนี้ รัฐบาลภูฏานส่งนักเรียนไปที่ประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และมีไทยส่งเจ้าหน้าที่มาให้ความช่วยเหลือและให้ความรู้ด้านต่าง ๆ เช่นเทคโนโลยีและสาธารณสุข นอกจากนี้ ไทยและภูฏานควรใช้ประโยชน์จากการที่ทั้งสองประเทศมีความคล้ายคลึงในด้านสถาบันกษัตริย์และศาสนาพุทธ เพื่อเป็นแนวทางในการกระชับความสัมพันธ์ต่อไป

อนึ่ง กิจกรรมการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - ภูฏาน ครบรอบ ๒๕ ปี เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ โดยคณะจักษุแพทย์จากโรงพยาบาลบ้านแพ้วเดินทางสู่ภูฏานเพื่อทำการผ่าตัดต้อกระจกและหนังตาตก พร้อมทั้งแจกแว่นสายตาให้ชาวภูฏานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และในวันที่ ๑๔ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงธากาเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรองแก่คณะผู้แทนไทย โดยเจ้าหญิงชิมี่ ยางซม วังชุก พระเชษฐภคินีแห่งสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งภูฏาน เสด็จพระราชดำเนินร่วมงาน ซึ่งจัดขึ้นในโอกาสวันชาติไทย วันเฉลิมพระชนมพรรษาครบรอบ ๘๗ ปีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบรอบ ๕๙ ปีพระราชบิดาแห่งสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งภูฏาน และการครบรอบ ๖ ปี การเสด็จขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งภูฏาน ในโอกาสนี้ มีการเปิดตัวตราไปรษณีย์ลายพิเศษ (Commemorative Stamp) และในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ จะมีการแสดงวัฒนธรรมร่วมไทยและภูฏาน ที่ Royal Institute of Management ณ กรุงทิมพู ด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ