รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีของ องค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (Organization for Security and Co-operation in Europe – OSCE) ครั้งที่ ๒๑ ณ สมาพันธรัฐสวิส

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 4, 2014 13:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีขององค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (Organization for Security and Co-operation in Europe – OSCE) และปฏิบัติภารกิจต่างๆ ด้านการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๓ - ๗ ธันวาคม ๒๕๕๗ ณ เมืองบาเซิล นครเจนีวา และเมืองโลซานน์ สมาพันธรัฐสวิส

การประชุม OSCE Ministerial Council 2014 ระหว่างวันที่ ๔ - ๕ ธันวาคม ๒๕๕๗ ครั้งที่ ๒๑ ที่เมืองบาเซิล สมาพันธรัฐสวิส เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีประจำปีของ OSCE เพื่อทบทวนและหารือประเด็นเกี่ยวกับความมั่นคงในมิติต่างๆ โดยที่ประชุมเต็มคณะจะหารือใน ๒ วาระ ได้แก่ ๑) ความมั่นคงในยุโรป ๒) การต่อต้านการก่อการร้ายทั้งในและนอกภูมิภาค OSCE ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงในวาระที่สอง ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๗ โดยจะแจ้งพัฒนาการความร่วมมือในกรอบอาเซียนในด้านการต่อต้านการก่อการร้ายและเสนอมุมมองของไทยในการแก้ไขปัญหา ซึ่งควรเน้นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ อาทิ การขจัดความยากจน การลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และการสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงในประเทศ

การเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ของไทยเป็นการย้ำบทบาทที่แข็งขันใน OSCE ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศสมาชิกอาเซียนประเทศเดียวที่เป็นประเทศหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือฝ่ายเอเชียของ OSCE ซึ่งไทยสามารถเป็นผู้เชื่อมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่าง OSCE กับอาเซียน โดยเฉพาะในกรอบการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum - ARF) นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะใช้โอกาสนี้พบหารือทวิภาคีกับผู้แทนประเทศต่างๆ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือ รวมทั้งจะพบหารือกับนาย Lamberto Zannier เลขาธิการ OSCE ด้วย

อนึ่ง OSCE มีประเทศสมาชิก ๕๗ ประเทศ จากภูมิภาคยุโรป เอเชียกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ และอเมริกาเหนือ และมีประเทศหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือ ๑๑ ประเทศ จากเอเชีย ๕ ประเทศ และเมดิเตอร์เรเนียน ๖ ประเทศ โดยไทยเป็นประเทศสมาชิกอาเซียนประเทศเดียวที่เป็นประเทศหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือของ OSCE

นอกจากนี้ ภายหลังการประชุม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังมีกำหนดการกล่าวเปิดการประชุมเชิงวิชาการ Sustainable Development Conference ซึ่งจัดโดยมูลนิธิมั่นพัฒนาของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และเทศบาลเมืองโลซานน์ เพื่อเผยแพร่แนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง และพบหารือกับแพทย์หญิง Margaret Chan ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๗ และเป็นประธานในงาน “ในหลวงในดวงใจ” (King of Hearts) และจุดเทียนชัยถวายพระพรร่วมกับชาวไทยจากประเทศต่างๆ ในยุโรป ในวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๗

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ