ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกสาม สมัยพิเศษ ว่าด้วยการเตรียมความพร้อมและรับมือการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Monday December 15, 2014 14:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2557 ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกสาม สมัย พิเศษ ว่าด้วยการเตรียมความพร้อมและการรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ณ โรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน

ในโอกาสนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุม เพื่อเน้นย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการสนับสนุนความร่วมมือของนานาชาติในการยับยั้งการแพร่ระบาดของอีโบลา โดยมีรัฐมนตรีสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่อาวุโสจาก 13 ประเทศเข้าร่วม ได้แก่ บรูไนฯ กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม จีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี นอกจากนี้ ยังมีผู้แทนจากองค์การระหว่างประเทศต่าง ๆ มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการรับมือกับการระบาดของอีโบลา อาทิ องค์การอนามัยโลก ธนาคารโลก ด้วย

การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือของภูมิภาคอาเซียนบวกสามในการเตรียมความพร้อมและการรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา โดยการเสริมสร้างความตระหนักรู้ ความเข้มแข็งในระบบการเฝ้าระวัง การป้องกันและการควบคุมโรค ตลอดจนส่งเสริมศักยภาพของบุคลากรด้านสาธารณสุขและวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในภูมิภาคอาเซียนบวกสาม ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีประชากรรวมกันกว่า 2,000 ล้านคน และเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก

กรอบความร่วมมืออาเซียน+3 เป็นกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ กับจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี โดยครอบคลุมสาขาความร่วมมือหลายสาขา รวมถึงความร่วมมือด้านสาธารณสุข ที่ผ่านมาไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำอาเซียนสมัยพิเศษว่าด้วยโรคซาร์ส และการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขสมัยพิเศษว่าด้วยการรับมือโรคไข้หวัดนก (H1N1) เมื่อปี 2546 และปี 2552 ตามลำดับ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ