รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือกับผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติเพื่อการลดความเสี่ยงจากเหตุภัยพิบัติ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 26, 2014 16:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พบหารือกับผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติเพื่อการลดความเสี่ยงจากเหตุภัยพิบัติ และกับรองเลขาธิการสหประชาชาติ ฝ่ายกิจการเพื่อมนุษยธรรมและผู้ประสานงานการบรรเทาทุกข์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๓.๓๐ น. นางมาร์กาเรตา วอห์ลสตรอม ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติเพื่อการลดความเสี่ยงจากเหตุภัยพิบัติ ได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการกับพลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่โรงแรมพูลแมน เขาหลัก คาทิลิยา จังหวัดพังงา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมพิธีรำลึกครบรอบ ๑๐ ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย ณ อนุสรณ์สถานสึนามิ เรือ ต. ๘๑๓

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดการภัยพิบัติ โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการจัดการภัยพิบัติในภูมิภาค ระหว่างประเทศ และกับองค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับบทบาทของไทยต่อกระบวนการจัดทำกรอบดำเนินงานด้านการลดความเสี่ยงต่อภัยพิบัติภายหลังปี พ.ศ. ๒๕๕๘ นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ยืนยันความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนการจัดการประชุมระดับโลกว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ครั้งที่ ๓ ระหว่างวันที่ ๑๔ - ๑๘ มี.ค. ๕๘ ที่เมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น โดยฝ่ายไทยจะส่งผู้แทนระดับสูงเข้าร่วมด้วย

ต่อจากนั้น เวลา ๑๔.๑๕ น. รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้การต้อนรับและหารือข้อราชการกับนางสาววาเลอรี อามอส รองเลขาธิการสหประชาชาติ ฝ่ายกิจการเพื่อมนุษยธรรมและผู้ประสานงานการบรรเทาทุกข์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมพิธีรำลึกครบรอบ ๑๐ ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ เช่นกัน

ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือและและเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการกับภัยพิบัติ รวมถึงความร่วมมือระหว่างสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ โดยรองเลขาธิการสหประชาชาติได้แสดงความขอบคุณฝ่ายไทยสำหรับความมุ่งมั่นในการสนับสนุนการเตรียมความพร้อมรับมือกับพิบัติภัยในทุกระดับ โดยเฉพาะในกรอบอาเซียนและความร่วมมือที่ดีที่ไทยให้แก่สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติมาโดยตลอด นอกจากนี้ รองเลขาธิการสหประชาชาติยังได้เน้นย้ำถึงความร่วมมืออันใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานของรัฐบาลไทยกับชุมชนท้องถิ่นในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการเตรียมความพร้อมรับมือพิบัติภัยในระดับชุมชน โดยมีชุมชนบ้านน้ำเค็มเป็นอาทิ ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศซึ่งควรนำไปขยายผลต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ