พิธีมอบถุงยังชีพพระราชทานและสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศมาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 30, 2014 15:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันอังคารที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๓.๐๐ น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงพระกรุณาโปรดให้รองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์พิชิต สุวรรณประกร รองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยากสภากาชาดไทยเป็นผู้แทนพระองค์ มอบถุงยังชีพจำนวน ๕,๐๐๐ ถุง เต็นท์ที่พัก ๕๐๐ หลัง และผ้าห่ม ๑๐๐ ผืน ให้แก่ผู้ประสบภัยพิบัติในประเทศมาเลเซีย เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนอันเป็นผลจากอุทกภัยทางตอนเหนือของมาเลเซีย และเป็นอุทกภัยครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ ๔๐ ปี ของมาเลเซีย โดยมีนาย Mohamad Nizan bin Mohammad อัครราชทูตและรองหัวหน้าคณะผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทยเป็นผู้รับมอบ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

ในการนี้ อัครราชทูตสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียฯ ได้กล่าวในนามของรัฐบาลมาเลเซียแสดงความสำนึกในพระกรุณาธิคุณของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และกล่าวว่าความช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีของไทยแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดียิ่งระหว่างไทยและมาเลเซีย

อนึ่ง เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๗ นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มีข้อความสารแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวไปยังนายกรัฐมนตรีมาเลเซียและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียตามลำดับ

เหตุการณ์อุทกภัยครั้งนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๗ ใน ๘ รัฐทางภาคเหนือของมาเลเซีย ได้แก่ กลันตัน ตรังกานู ปะหัง เประ ยะโฮร์ เกดะห์ เนกรีเซมบีลัน และปะลิส สร้างความเสียหาย

ต่ออาคารบ้านเรือนและสาธารณูปโภคต่าง ๆ อย่างรุนแรง โดยข้อมูล ณ วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๗ มีผู้เสียชีวิต ๑๐ ราย ผู้อพยพ ๙๙,๔๖๖ ราย โรงเรียนต้องเลื่อนกำหนดเปิดภาคการศึกษาออกไป ๑ สัปดาห์ ทั้งนี้ รัฐบาลกลางมาเลเซียได้ให้งบประมาณช่วยเหลือผู้ประสบภัย ๕๕๐ ล้านริงกิต หรือประมาณ ๕,๕๐๐ ล้านบาท

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ