กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าทางการไทยมีแผนจัดให้ผู้ต้องขังทำงานบนเรือประมง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 19, 2015 12:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2558 นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะกรรมการผู้ได้รับมอบหมายจากคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์และกฎหมายที่เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ (ภายใต้คณะกรรมการนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์และการทำประมงผิดกฎหมาย) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าทางการไทยมีแผนจะจัดให้ผู้ต้องขังทำงานบนเรือประมง สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. จากการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในชั้นนี้ หลังจากได้รับฟังข้อคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยเฉพาะภาคเอกชนที่อยู่ในอุตสาหกรรมประมง จะไม่มีการนำแนวคิดเรื่องการจัดให้ผู้ต้องขังทำงานบนเรือประมงไปสู่การปฏิบัติ

2. แนวคิดดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย “คืนคนดีสู่สังคม” กล่าวคือ การอำนวยความสะดวกและจัดฝึกอบรมอาชีพให้ผู้ที่พ้นโทษ เพื่อให้กลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี และเป็นพลเมืองที่ดีต่อไป โดยไม่จำกัดเฉพาะเพียงอาชีพประมงเท่านั้น หากแต่ยังรวมถึงอาชีพอื่นๆ ด้วย

3. ไทยตระหนักดีถึงประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงพันธกรณีต่างๆ ทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ และกำลังอยู่ในระหว่างการปฏิรูปกลไกต่างๆ ที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานบังคับ ซึ่งถือเป็นการค้าทาสยุคใหม่ ในส่วนของแนวคิดดังกล่าว มีความโดยคร่าวว่า

  • ผู้สนใจจะเข้าร่วมด้วยความสมัครใจ ไม่มีการบังคับแต่อย่างใด
  • การจ้างงานจะต้องเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และมีสัญญาการจ้างงานที่ชัดเจนเพื่อให้ได้รับการคุ้มครองและสิทธิต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนด
  • ผู้สนใจจะได้รับการจ้างงานโดยบริษัทที่เป็นสมาชิกของสมาคมประมงไทยเท่านั้น ซึ่งภายใต้ระบบของสมาคมฯ จะกลไกการตรวจสอบและติดตามบริษัทสมาชิก เพื่อให้มั่นใจว่า เป็นการทำประมงอย่างถูกกฎหมาย

16 มกราคม 2558

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ