นายกรัฐมนตรีและคณะมีกำหนดการเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2015 14:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีประกอบด้วย พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีกำหนดการเยือนกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ 2558

วัตถุประสงค์ของการเยือนเพื่อผลักดันความร่วมมือด้านเศรษฐกิจที่สำคัญกับญี่ปุ่น ได้แก่ การพัฒนาความร่วมมือด้านระบบรางของไทย การพัฒนาโครงการทวาย และการส่งเสริมการค้าและการลงทุน ให้เกิดความคืบหน้าเป็นรูปธรรม และเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อภาคส่วนต่าง ๆ ของญี่ปุ่นซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทย รวมทั้งต่อประชาคมระหว่างประเทศ

ภารกิจสำคัญในการเยือนครั้งนี้ ได้แก่ การเข้าเฝ้าฯ มกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ การหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยจะมีการหารือในประเด็น ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การพัฒนาระบบราง การพัฒนาโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย การเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยสู่ญี่ปุ่น นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้หารือกับประธานกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาญี่ปุ่น-ไทย การพบปะกับภาคเอกชนของญี่ปุ่น ได้แก่ ประธานและผู้บริหารระดับสูงของสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น (เคดันเรน) ที่กรุงโตเกียว ประธานและผู้บริหารระดับสูงขององค์กรเศรษฐกิจที่สำคัญในเขตคันไซ ที่นครโอซากา รวมถึงประธานและผู้บริหารระดับสูงของบริษัทต่างๆ ในญี่ปุ่น อาทิ ฮอนด้า และมิตซุย

ในการเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามในเอกสาร 2 ฉบับ คือบันทึกแสดงเจตจำนง (Memorandum of Intent: MOI) เกี่ยวกับความร่วมมือในการพัฒนาระบบราง โดยระบุเส้นทางที่มีความสำคัญลำดับต้นที่สองฝ่ายจะร่วมมือพัฒนา และการยกระดับกลไกคณะทำงานระบบรางไทย - ญี่ปุ่น เป็นระดับรัฐมนตรีเพื่อแสดงเจตนารมณ์ทางการเมือง โดยให้รัฐมนตรีคมนาคมสองฝ่ายลงนาม และบันทึกความร่วมมือ (Memorandum of Cooperation: MOC) เกี่ยวกับความร่วมมือในการส่งเสริมธุรกิจไทยในญี่ปุ่น ญี่ปุ่นในไทย และความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกันในประเทศที่สาม ระหว่าง JETRO กับคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน

ที่มา สำนักโฆษก

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ