สมาชิกคณะกรรมการกรมการเมืองและเลขาธิการคณะกรรมการการเมืองและกฎหมายพรรคคอมมิวนิสต์จีน เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 11, 2015 11:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ เวลา ๐๙.๑๕ น. นายเมิ่ง เจี้ยนจู้ สมาชิกคณะกรรมการกรมการเมือง (Politburo) พรรคคอมมิวนิสต์และเลขาธิการคณะกรรมการการเมืองและกฎหมายพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในฐานะทูตพิเศษของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เข้าเยี่ยมคารวะและพบหารือกับ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย - จีน และยินดีที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมีความแน่นแฟ้นและใกล้ชิดมาเป็นเวลานาน ความร่วมมือระหว่างสองประเทศดำเนินไปด้วยดีและพัฒนาอย่างรวดเร็วในหลายมิติ รวมทั้งด้านความมั่นคงซึ่งมีความร่วมมือระหว่างกันอย่างใกล้ชิด ฝ่ายจีนย้ำความพร้อมเดินหน้าพัฒนาเส้นทางรถไฟกับไทย และดำเนินความร่วมมือด้านเศรษฐกิจตลอดจนการเพิ่มการซื้อสินค้าเกษตรทั้งข้าวและยางพาราจากประเทศไทย

ในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี ๒๕๕๘ สองฝ่ายได้ย้ำความพร้อมที่จะจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองโอกาสดังกล่าวให้เป็นโอกาสพิเศษ ทั้งนี้ ฝ่ายไทยจะร่วมมือกับฝ่ายจีนอย่างใกล้ชิดในฐานะประเทศเกียรติยศ (Country of Honour) ในงานแสดงสินค้าจีน - อาเซียน ครั้งที่ ๑๒ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ในเดือนกันยายนศกนี้

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ