การช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยจากโซมาเลีย

ข่าวต่างประเทศ Monday March 2, 2015 13:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐบาลไทยประสบความสำเร็จในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทย ๔ คน ซึ่งถูกกลุ่มโจรสลัดโซมาเลียควบคุมตัวเป็นเวลาเกือบ ๕ ปี และได้นำลูกเรือประมงไทยเดินทางถึงประเทศไทยแล้วโดยสวัสดิภาพ เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ เวลา ๑๒.๓๐ น. โดยเที่ยวบินที่ KQ 860

ลูกเรือประมงไทย ๔ คน ประกอบด้วย นายชาญณรงค์ นะวะระ นายโกศล ดวงมาเกิด นายต้น วิยาสิงห์ และนายธนกร แก้วกำกง ซึ่งเป็นลูกเรือประจำเรือประมงพรานทะเล ๑๒ ของบริษัท พี.ที. อินเตอร์ ฟิชเชอร์รี่ จำกัด ซึ่งถูกกลุ่มโจรสลัดโซมาเลียบุกเข้ายึดเรือและควบคุมตัวลูกเรือ เมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๓ รวมเป็นระยะเวลา ๔ ปี ๑๐ เดือน

ความสำเร็จในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยจากโซมาเลียเป็นผลจากการดำเนินการของรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งมีนโยบายในการให้ความสำคัญกับการดูแลและให้ความช่วยเหลือแก่คนไทยในทุกกรณีและในทุกพื้นที่ โดยหลังจากเข้าบริหารประเทศเมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๗ นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยและให้ความสำคัญในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทย และได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินการและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงของไทย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี และองค์การสหประชาชาติได้ร่วมมือกันดำเนินการ ติดตามสถานการณ์อย่างจริงจังและต่อเนื่อง จนนำมาสู่ความสำเร็จในการปล่อยตัวลูกเรือประมงไทย ซึ่งคณะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานความมั่นคงได้เดินทางไปรับลูกเรือประมงไทย ดูแลด้านการแพทย์ และนำลูกเรือประมงไทยทั้งหมดเดินทางกลับประเทศไทย

เมื่อเวลา ๑๗.๐๐ น. คณะลูกเรือประมงไทยได้เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่ให้การช่วยเหลือ โดยมีพลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พลตำรวจเอกพีระ พุ่มพิเชษฐ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ และคณะเจ้าหน้าที่ทหารและพลเรือนจากกองทัพและกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมด้วย ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

การดำเนินการต่อไป กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ หน่วยงานความมั่นคง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะดำเนินการให้ความช่วยเหลือดูแลด้านการแพทย์และส่งตัวลูกเรือประมงไทยกลับภูมิลำเนา รวมทั้งให้ความช่วยเหลือในการฟื้นฟู เยียวยา และดูแลสวัสดิภาพของลูกเรือประมงไทยและครอบครัวต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศในฐานะหน่วยงานหลักในการคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์ของคนไทยในต่างประเทศ ได้มุ่งให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศในทุกกรณีโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศประสบความสำเร็จในการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในกรณีต่างๆ อาทิ การช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบียเมื่อปี ๒๕๕๗ และการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยจากเกาะอำบน อินโดนีเซีย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ