ประเทศไทยจัดกิจกรรมคู่ขนานเกี่ยวกับบทบาทของไทยในด้านการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ระหว่างการประชุมสหประชาชาติระดับโลกว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2015 10:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยจะจัดกิจกรรมคู่ขนานเกี่ยวกับบทบาทของไทยในด้านการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ระหว่างการประชุมสหประชาชาติระดับโลกว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ครั้งที่ ๓ (3WCDRR) ซึ่งจัดโดยรัฐบาลญี่ปุ่นและสำนักงานสหประชาชาติ ระหว่างวันที่ ๑๔ – ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๘ ณ เมืองเซนได โดยกิจกรรมคู่ขนานทั้งหมดเปิดให้สาธารณชนทั่วไปเข้าร่วม ดังนี้

๑. การเสวนาระดับสูงในหัวข้อ “ต้านทาน พอเพียง ลดความเสี่ยงอย่างยั่งยืน” ในวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๓.๔๕ – ๑๕.๓๐ น. ณ ห้อง B101 อาคารห้องบรรยาย B มหาวิทยาลัยโตโฮกุ เมืองเซนได โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนาระดับสูงจากภาครัฐและภาควิชาการของไทย ผู้แทนชุมชนของไทย องค์การภัยพิบัติระดับภูมิภาค รวมทั้งผู้แทนระดับสูงขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งจะนำเสนอประสบการณ์การดำเนินการที่ประสบความสำเร็จของไทย รวมทั้งต้นแบบในการสร้างชุมชนที่มีความพอเพียงและความต้านทานต่อภัยพิบัติโดยการดำเนินชีวิตตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อาทิ ชุมชนบ้านน้ำเค็มและหมู่บ้านชัยพัฒนา-กาชาดไทย จังหวัดพังงา ที่สามารถฟื้นตัวจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดียเมื่อปี ๒๕๔๗ ทั้งนี้ การเสวนาระดับสูงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเวทีสาธารณะในการประชุม 3WCDRR

๒. งานเปิดตัวหนังสือที่ระลึก “รำลึกครบรอบ ๑๐ ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ ในมหาสมุทรอินเดีย ๒๕๔๗ – ๒๕๕๗” ซึ่งจะจัดขึ้นก่อนการเสวนาระดับสูงฯ โดยหนังสือที่ระลึกมีเนื้อหาเกี่ยวกับพิธีรำลึกฯ ณ จังหวัดพังงา เมื่อวันที่ ๒๖ – ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๗ และบรรจุแผ่นซีดีเพลง “กอดฉันไว้” บรรเลงโดยวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ ซึ่งเพลงดังกล่าวประพันธ์ขึ้นสำหรับการบรรเลงที่พิธีรำลึกฯ ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับหนังสือที่ระลึกในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-book) ด้วย

๓. นิทรรศการว่าด้วยการเสริมสร้างการรู้รับ ปรับตัว ฟื้นเร็วทั่ว อย่างยั่งยืน ระหว่างวันที่ ๑๔ – ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๘ ณ เซนไดมีเดียเธค เมืองเซนได

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมคู่ขนานทั้ง ๓ กิจกรรม รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับบทบาทของประเทศไทยในด้านการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ พร้อมทั้งดาวน์โหลดหนังสือที่ระลึกในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนบทเพลง “กอดฉันไว้” ได้ทาง www.facebook.com/mrlrthailand

อนึ่ง การประชุม 3WCDRR จะรับรองกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศภายหลังปี ๒๕๕๘ เพื่อการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ซึ่งจะใช้ในการกำหนดแผนปฏิบัติการเพื่อเพิ่มความต้านทานและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติใน ๑๕ ปีข้างหน้า และช่วยให้เกิดความตระหนักและการดำเนินการตามวาระการพัฒนาภายหลังปี ๒๕๕๘ และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ