รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรกีเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2015 13:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายเมฟเลิต ชาวูโชลู (Mevl?t ?avu?o?lu) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรกี จะเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ โดยมีกำหนดพบหารือทวิภาคีกับพลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๕๘ และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรกีด้วย

การเยือนประเทศไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรกีครั้งนี้ เป็นการเยือนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของตุรกีครั้งแรกในรอบ ๒๕ ปี โดยเป็นการตอบรับคำเชิญของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อครั้งที่พบหารือในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ สมัยที่ ๖๙ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาเมื่อปี ๒๕๕๗

การหารือจะครอบคลุมประเด็นทวิภาคีต่างๆ อาทิ เศรษฐกิจ ความมั่นคง ความร่วมมือทางวิชาการและการศึกษา ความร่วมมือในเวทีระหว่างประเทศ รวมทั้งการยกระดับความสัมพันธ์ของสองประเทศไปสู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรกีมีกำหนดการบรรยายพิเศษในหัวข้อ “Turkish Foreign Policy: Getting Closer to Asia and the Pacific” ที่ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างเวลา ๑๔.๐๐ – ๑๕.๐๐ น. ของวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๕๘ ซึ่งเป็นการร่วมกันจัดโดยกระทรวงการต่างประเทศกับมูลนิธิสถาบันการต่างประเทศสราญรมย์

ไทยและตุรกีสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อปี ๒๕๐๑ ซึ่งตลอดระยะเวลาเกือบ ๖๐ ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศดำเนินไปอย่างใกล้ชิดและราบรื่น ตุรกีเป็นประเทศมุสลิมสายกลางขนาดใหญ่ มีประชากรกว่า ๗๕ ล้านคน และสามารถเป็นประตูการค้าสู่ตลาดเอเชียกลาง บอลข่าน ตะวันออกกลาง และแอฟริกา นอกจากนี้ ตุรกียังมีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่โดดเด่น โดยมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางไปเที่ยวปีละกว่า ๓๗ ล้านคน ทั้งนี้ ในเวทีระหว่างประเทศ ตุรกียังมีบทบาทนำในกลุ่มประเทศเอเชียกลาง และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับโลกตะวันตก ดังจะเห็นได้จากการเป็นชาติสมาชิกมุสลิมหนึ่งเดียวในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) องค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) และสหภาพศุลกากรยุโรป โดยตุรกียังอยู่ระหว่างการเจรจาขอเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ