เอกอัครราชทูตและอุปทูตรักษาการชั่วคราวสถานเอกอัครราชทูตกลุ่มประเทศแอฟริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 17, 2015 17:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๕๘ เอกอัครราชทูตและอุปทูตรักษาการชั่วคราวสถานเอกอัครราชทูตกลุ่มประเทศแอฟริกาประจำประเทศไทย ประกอบด้วยนางสาวโรบินา แพทริเชีย มากส์ (H.E. Ms. Robina Patricia Marks) เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทย นายชุกกูดี นิววิงตัน โอกาฟอร์ (H.E. Mr. Chukwudi Newington Okafor) เอกอัครราชทูตไนจีเรียประจำประเทศไทย นายอับเดลิอะฮ์ เอล ฮูสนี (H.E. Mr. Abdelilah El Housni) เอกอัครราชทูตโมรอกโกประจำประเทศไทย นางสาวไดอานา วันคิจู เคียมบูติ (Ms. Diana Wanjiku Kiambuthi) อุปทูตฯ สถานเอกอัครราชทูตเคนยาประจาประเทศไทย และนายฮุซซาม อัลดีน อัฟฟาต มุสตาฟา รีดา (Mr. Houssam Eldine Effat Mostafa Reda) อุปทูตฯ สถานเอกอัครราชทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ณ ห้องบัวแก้ว กระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสนี้ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ได้กล่าวถึงนโยบายของไทยที่ให้ความสำคัญและจะส่งเสริมความสัมพันธ์กับแอฟริกาในทุกมิติรวมทั้งจะมีการเปิดสถานเอกอัครราชทูตไทยเพิ่มขึ้น และจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชีย – แอฟริกา ๒๐๑๕ ซึ่งอินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ตลอดจนจะส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างกัน รวมทั้งได้หารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือระหว่างไทยกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคแอฟริกา

เอกอัครราชทูตและอุปทูตฯ กลุ่มประเทศแอฟริกาได้แสดงความยินดีต่อรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง และยืนยันการสนับสนุนของประเทศกลุ่มแอฟริกาต่อรัฐบาลไทย และการดำเนินการต่างๆ ของรัฐบาลในช่วงเปลี่ยนผ่าน ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะจัดตั้งกลไกการหารือระหว่างสถานเอกอัครราชทูตกลุ่มประเทศแอฟริกาประจำประเทศไทยกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือในประเด็นต่างๆ ระหว่างกัน และได้ขอให้ฝ่ายไทยร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตกลุ่มประเทศแอฟริกาจัดกิจกรรมวันแอฟริกา (Africa Day) ขึ้นในเดือนพฤษภาคมปีนี้ด้วย

ทั้งนี้ ไทยให้ความสำคัญกับภูมิภาคแอฟริกาในฐานะตลาด ซึ่งมีประชากรรวมกันกว่า ๑.๑ พันล้านคน มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งพลังงาน แร่ธาตุ และวัตถุดิบที่สำคัญ ทั้งยังมีศักยภาพที่จะเป็นฐานการลงทุนขนาดใหญ่ ที่ผ่านมา ไทยมีนโยบายส่งเสริมความสัมพันธ์กับแอฟริกาในทุกมิติ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และการติดต่อระหว่างประชาชน และมีความร่วมมือกับแอฟริกาในหลายด้าน โดยเฉพาะการพัฒนาและความร่วมมือทางวิชาการ อาทิ การจัดฝึกอบรมและเผยแพร่ความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการเกษตรและสาธารณสุขของไทยให้กับหลายประเทศในแอฟริกาอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ