รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์และกฎหมายที่เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 20, 2015 11:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๘ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์และกฎหมายที่เกี่ยวกับ การป้องกันและแก้ไขปัญหามนุษย์ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๘ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาและผล การดำเนินการของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งวางแผนการประชาสัมพันธ์ของไทยเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยว กับการดำเนินการของไทยในเรื่องดังกล่าว โดยมีผู้แทนระดับสูง อาทิ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ผู้ตรวจ-ราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐภายใต้คณะอนุกรรมการฯ ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงแรงงาน กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงผู้แทนจากคณะอนุกรรมการอื่น ๆ อีก ๔ คณะซึ่งนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งแต่งตั้งขึ้นเมื่อ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ เข้าร่วม

ที่ประชุมรับทราบการดำเนินการที่สำคัญในห้วงที่ผ่านมา เช่น การหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับ TIP Office ของสหรัฐฯ การรับฟังข้อคิดเห็นและพัฒนาความร่วมมือกับภาคเอกชนไทยรวมทั้งองค์กรพัฒนา เอกชน (NGOs) การเดินทางไปชี้แจงสร้างความเข้าใจกับภาคส่วนต่าง ๆ ในยุโรปเกี่ยวกับการป้องกันแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ใน ภาคประมง

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาแผนการดำเนินการในอนาคต เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิรูปการทำงาน ของไทยในการต่อต้านการค้ามนุษย์ เช่น การจัดทำเอกสารข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์เพื่อให้ ฝ่ายต่าง ๆ ได้รับทราบ (ปลายมีนาคม ๒๕๕๘) การเป็นเจ้าภาพการประชุม Bali Process Regional Symposium on Trafficking for the Purpose of Labour Exploitation (ปลายมีนาคม ๒๕๕๘) การร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกับออสเตรเลียภายใต้โครงการ Asia-Australia Program to Combat Trafficking in Persons (AAPTIP) (เมษายน ๒๕๕๘) การปรับปรุงการดำเนินงานและเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างสายด่วน (Hotline) รับแจ้งเหตุการค้ามนุษย์และการทุจริตของเจ้าหน้าที่ การจัดทำฐานข้อมูลร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การชี้แจงพัฒนาการเรื่องการแก้ไขปัญหาของไทยให้ฝ่ายสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น

คณะอนุกรรมการชุดนี้ มีอำนาจหน้าที่หลักในการชี้แจงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาของไทยให้ภาคส่วน ต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อการจัดทำรายงานต่าง ๆ ในด้านการค้ามนุษย์และการทำประมงผิดกฎหมาย รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ