การหารือโต๊ะกลมระดับภูมิภาค เรื่อง ผลกระทบด้านมนุษยธรรมของอาวุธนิวเคลียร์ (Regional Roundtable on the Humanitarian Impact of Nuclear Weapons and Prospects for a Ban Treaty)

ข่าวต่างประเทศ Friday April 3, 2015 13:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 26 - 27 มีนาคม 2558 กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสถาบัน International Law and Policy Institute (ILPI) ประเทศนอร์เวย์ จัดการหารือโต๊ะกลมระดับภูมิภาค เรื่อง ผลกระทบด้านมนุษยธรรมของอาวุธนิวเคลียร์ (Regional Roundtable on the Humanitarian Impact of Nuclear Weapons and Prospects of a Ban Treaty) เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการนำหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศด้านมนุษยธรรมมาใช้เป็นกรอบสำหรับการพิจารณาผลกระทบของอาวุธนิวเคลียร์ และแนวทางการขับเคลื่อนกระบวนการที่จะนำไปสู่การยกร่างอนุสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป ผู้เข้าร่วมการหารือประกอบด้วบ ผู้แทนประเทศในอาเซียน ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หมู่เกาะแปซิฟิก และประเทศที่เคยจัดการหารือเรื่องนี้ในครั้งที่ผ่านๆ มา รวมทั้งผู้แทนภาควิชาการและประชาสังคมระหว่างประเทศที่มีบทบาทในประเด็นเหล่านี้เข้าร่วม โดยมีนางสาวพรประไพ กาญจนรินทร์ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กล่าวต้อนรับและเป็นประธานเปิดการหารือฯ

การหารือโต๊ะกลมฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีสำหรับผู้แทนรัฐบาลต่างๆ พร้อมด้วยภาควิชาการและประชาสังคมที่มีบทบาทในเรื่องนี้ ได้ร่วมหารือและระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการผลักดันและส่งเสริมข้อริเริ่มว่าด้วยผลกระทบด้านมนุษยธรรมของอาวุธนิวเคลียร์ (The Humanitarian Initiative) การแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ และการลดช่องโหว่ทางกฎหมาย (closing the legal gap) ในการห้ามอาวุธนิวเคลียร์อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญต่อความพยายามขจัดอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ การหารือครั้งนี้ต่อยอดแนวคิดมาจากการหารือระดับภูมิภาคในครั้งก่อนๆ ที่จัดขึ้น ณ เมือง Yogyakarta ประเทศอินโดนีเซีย และเมือง Tagaytay ประเทศฟิลิปปินส์ รวมทั้งการประชุมระดับระหว่างประเทศที่ประเทศนอร์เวย์ ประเทศเม็กซิโก และประเทศออสเตรีย เคยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น นอกจากนี้ การหารือโต๊ะกลมฯ ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่มีภาครัฐบาลร่วมเป็นเจ้าภาพด้วย

การหารือครั้งนี้ยังเป็นโอกาสที่ประเทศที่เข้าร่วมได้พิจารณาประเด็นปัญหา ท่าทีและแนวทางต่างๆ ก่อนการประชุมทบทวนสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (Non-Proliferation Treaty: NPT) ปี ค.ศ. 2015 ระหว่างวันที่ 27 เม.ย. – 22 พ.ค. 58 ที่นครนิวยอร์ก และเพื่อร่วมกันพิจารณาดำเนินการต่อไปในระยะยาว ซึ่งบรรยากาศการหารือเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ เปิดกว้างรับฟังความเห็น และเป็นกันเอง ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตเกรียงศักดิ์ กิตติชัยเสรี ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย และกรรมาธิการกฎหมายระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ (International Law Commission) ร่วมเป็นผู้นำเสนอข้อมูลและนำการอภิปรายในประเด็นเกี่ยวกับช่องโหว่ของกฎหมายด้วย

ผลกระทบด้านมนุษยธรรมของอาวุธนิวเคลียร์ เป็นประเด็นระหว่างประเทศที่ได้รับการสนับสนุนและให้ความสำคัญจากประชาคมระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ควบคู่กับความริเริ่มอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การส่งเสริมการจัดตั้งเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ (Nuclear-Weapon-Free-Zones: NWFZ) ในภูมิภาคต่างๆ รวมถึงสนธิสัญญาเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEANWFZ) ซึ่งลงนามที่กรุงเทพฯ เมื่อปี 2538 โดยไทยเป็นประเทศผู้เก็บรักษาสนธิสัญญาดังกล่าว

ประเทศไทยให้ความสำคัญกับประเด็นว่าด้วยการลดและไม่แพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (Weapons of Mass Destruction: WMD) มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศต่างๆ เพื่อส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ และสอดคล้องกับการรณรงค์การสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ของไทย วาระปี 2560 - 2561 อีกด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ