เหตุแผ่นดินไหวและการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล ฉบับที่ ๘

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 6, 2015 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งข้อมูลและพัฒนาการล่าสุดเกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวและการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล ดังนี้

๑. ในวันนี้ (๑ พฤษภาคม ๒๕๕๘) กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเนปาลครั้งที่ ๒ โดยมีนายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน เพื่อติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์แผ่นดินไหวในเนปาล ตลอดจนหารือแนวทางการช่วยเหลือคนไทยและ บูรณาการความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการและหน่วยงานต่างๆ แก่เนปาล สรุปผลการประชุมดังนี้

(๑) สถานการณ์ล่าสุด

๑.๑ ขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการกว่า ๖,๐๐๐ คน บาดเจ็บ ๑๑,๐๐๐ คน

๑.๒ สำหรับสิ่งของบริจาคที่เนปาลมีความต้องการในขณะนี้ คือ เต็นท์ผ้าห่ม น้ำ อาหาร ยารักษาโรค โดยเฉพาะเต็นท์และผ้าห่มมีความต้องการมากขึ้น เนื่องจาก อากาศที่เย็นลงและมีฝนตก

(๒) การให้ความช่วยเหลือคนไทยในเนปาล

๒.๑ เมื่อวานนี้ เครื่องบิน C-130 ๒ เครื่อง เดินทางกลับถึงประเทศไทยเวลา ๑๙.๓๐ น. และ ๑๙.๓๘ น. ตามลำดับพร้อมนำผู้โดยสาร ๗ คน (ไทย ๖ คน และเนปาล ๑ คน)

๒.๒ ขณะนี้ มีคนไทยที่พำนักอยู่ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ ทั้งสิ้น ๘ คน เจ้าหน้าที่และครอบครัวของสถานเอกอัครราชทูตฯ อีก ๑๑ คน ส่วนนักศึกษา ๖ คน จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีกำหนดเดินทางกลับประเทศไทยเวลาประมาณ ๑๘.๓๐ น. ด้วยเที่ยวบิน TG 320 นอกเหนือจากนักศึกษากลุ่มนี้แล้ว ไม่มีคนไทยที่แจ้งความประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศไท

๒.๓ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฏมาณฑุ ได้ประสานเพื่อนำศพ น.ส.มารีสา อีฟ จีระวงศ์ไกรสร ผู้ช่วยแพทย์สัญชาติอเมริกัน กลับมาประเทศไทยด้วยเที่ยวบิน TG 320 ในวันนี้

(๓) การให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศเนปาล

๓.๑ รัฐบาลไทยได้มอบความช่วยเหลือแก่เนปาลโดยใช้เครื่องบิน C-130 ลำเลียง ๓เที่ยวบิน ประกอบด้วย เต็นท์ น้ำดื่ม อาหารแห้ง เวชภัณฑ์ รวมทั้งของพระราชทานจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี และได้ส่งบุคลากรจากหน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐทั้งสิ้น ๘๑ คน ไปยังเนปาล โดยประกอบด้วยผู้แทนจากกองทัพไทย กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงสาธารณสุข

๓.๒ ทีมงานค้นหาและช่วยเหลือ (Search and Rescue) ของหน่วยแพทย์ทหารและสาธารณสุข ได้เดินทางไปเนปาลและได้ออกปฏิบัติงานค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยร่วมกับทีมของมาเลเซียและสิงคโปร์ โดยได้ไปตั้งศูนย์ปฏิบัติการที่ตำบลซิปะกิด เพื่อให้การช่วยเหลือและฟื้นฟูระบบสาธารณสุขทีทถูกทำลายกว่า ๙๐%

๓.๓ สำนักงานตำรวจแห่งชาติแสดงความพร้อมที่จะส่งหน่วยพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ประกอบด้วย แพทย์นิติเวช ทันตแพทย์ เจ้าหน้าที่ พิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่พิมพ์ลายนิ้วมือ เจ้าหน้าที่กองการต่างประเทศ เข้าช่วยเหลือเนปาล

๓.๔ ในส่วนของเงินบริจาคนั้น เงินบริจาคเข้าบัญชี “หัวใจไทย ส่งไปเนปาล” ซึ่งรัฐบาลเปิดผ่านบัญชีของธนาคารกรุงไทยฯ ณ เวลา ๑๖.๐๐ น. (๓๐ เมษายน ๒๕๕๘) มียอดบริจาค ๙๐.๑ ล้านบาท ทั้งนี้ หากผู้บริจาคเงินประสงค์จะเดินทางมาบริจาคได้ด้วยตนเอง สามารถติดต่อสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและเดินทางมาได้ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

๓.๕ ภารกิจสำหรับการรวบรวมสิ่งของบริจาคแก่เนปาลอยู่ภายใต้การดำเนินการของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและศูนย์ดำรงธรรม โดยยึดตามหลักความต้องการของประเทศเนปาล

๓.๖ การส่งของบริจาคไปประเทศเนปาลจะใช้ช่องทางการขนส่งของบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) และเครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ