เหตุแผ่นดินไหวและการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล ฉบับที่ ๑๓

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 7, 2015 13:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งข้อมูลและพัฒนาการล่าสุดเกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวและการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล ดังนี้

๑. จำนวนยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ ๗,๕๕๗ คน บาดเจ็บ ๑๔,๕๓๖ คน บ้านเรือนพังทลาย๒๐๐,๕๕๒ หลัง บ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย ๑๘๖,๒๘๕ หลัง

๒. ขณะนี้ ไม่มีนักท่องเที่ยวไทยมาขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุเพิ่มเติม

๓. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับการแจ้งจากทางการเนปาลว่าภารกิจการค้นหาและกู้ภัยผู้ประสบภัยในเนปาลนั้นจะสิ้นสุดลงแล้ว และจะเปลี่ยนเป้าหมายหลักเป็นภารกิจฟื้นฟูและบูรณะความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว โดยฝ่ายทหารจะลดบทบาทและจะมุ่งเน้นให้ฝ่ายพลเรือนดำเนินบทบาทหลักต่อไป

๔. กองทัพอากาศได้ส่งเครื่องบิน C-130 อีก ๒ ลำ ไปยังประเทศเนปาล โดยออกเดินทางจากท่าอากาศยานกองทัพอากาศช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (๖ พฤษภาคม ๒๕๕๘) เพื่อนำส่งเครื่องทำน้ำประปาพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสิ่งของจำเป็นต่างๆ อาทิ ที่พักพิงชั่วคราว อาหาร เวชภัณฑ์ และผ้าพลาสติกขนาดใหญ่ จำนวน ๒ ตัน ที่ได้รับจากสถานเอกอัครราชทูตเนปาลประจำประเทศไทย โดยเครื่องบินทั้ง ๒ ลำได้เดินทางถึงเนปาลในเวลาประมาณ ๑๐.๒๐ น. (เวลาท้องถิ่น) แล้ว และจะรับชุดค้นหาและกู้ภัยของไทยจำนวน ๑๗ นาย เพื่อเดินทางกลับประเทศไทยต่อไป

๕. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับเต็นท์ขนาดสำหรับ ๖ คน จำนวน ๓ หลังจากบริษัทการบินไทยและได้รับเต็นท์อีก ๖ หลังจากวัดไทยลุมพินี เพื่อนำไปบริจาคให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่ได้รับความเดือดร้อน

๖. การปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือเนปาลในส่วนของไทย

๖.๑ หน่วยแพทย์ทหารลงปฏิบัติภารกิจที่หมู่บ้าน Bhim Dhungga ในลักษณะ home visit โดยให้บริการด้านทันตกรรมและตัดผมให้ชาวบ้านจำนวน ๖๐ คน

๖.๒ คณะแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขได้รายงานผลการปฏิบัติงานที่เขต Sipaghat ในระหว่างวันที่ ๓๐ เมษายน - ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ดังนี้ (๑) หน่วยแพทย์ที่ฐานปฏิบัติการ ได้รักษาคนไข้ทั้งสิ้น ๔๘๒ คน โดยส่วนใหญ่มีอาการท้องร่วง แต่ได้รักษาจนหายดีแล้ว (๒) หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ได้รักษาคนไข้ในหมู่บ้าน ๔ แห่ง จำนวนทั้งสิ้น ๑๑๕ คน โดยพบว่าส่วนใหญ่มีอาการเครียด แต่ไม่มีอาการเจ็บป่วยรุนแรง ทั้งนี้ ยังไม่พบสัญญาณของโรคระบาดในพื้นที่

๗. เงินบริจาคเข้าบัญชี “หัวใจไทย ส่งไปเนปาล” ณ เวลา ๑๖.๐๐ น. ของวันที่ ๖ พ.ค. ๒๕๕๘ จำนวน ๑๓๓,๔๐๓,๙๒๔.๒๕ บาท

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ