นายหยาง จิง มนตรีแห่งรัฐและเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 8, 2015 14:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๕๘ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนายหยาง จิง มนตรีแห่งรัฐ (เทียบเท่ารองนายกรัฐมนตรี) และเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ ห้องบัวแก้ว กระทรวงการต่างประเทศ ในระหว่างการเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ ๗ – ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและจีน

ในการพบหารือดังกล่าว รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและนายหยาง จิง แสดงความพอใจในพัฒนาการความสัมพันธ์ในช่วงปีที่ผ่านมา และเห็นพ้องว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทย – จีนมีความใกล้ชิด และมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการผลักดันความร่วมมือระหว่างกันให้มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวขอบคุณฝ่ายจีนที่ได้ถวายการต้อนรับการเสด็จฯ เยือนจีนเพื่อเริ่มกิจกรรมเฉลิมฉลองการครบรอบ ๔๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย – จีนของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเมื่อต้นเดือนเมษายน ๒๕๕๘ อย่างสมพระเกียรติ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ อาทิ โครงการความร่วมมือด้านรถไฟและสินค้าเกษตร ตลอดจนความร่วมมือในกรอบภูมิภาคและพหุภาคี โดยเฉพาะความร่วมมืออาเซียน – จีน

ในโอกาสนี้ นายหยาง จิง ยังได้เป็นผู้แทนรัฐบาลจีนมอบชุดเครื่องคอมพิวเตอร์มูลค่า ๙๒๐,๙๐๐ หยวน (หรือประมาณ ๕ ล้านบาท) ผ่านรัฐบาลไทยเพื่อถวายแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อใช้ในโครงการตามพระราชดำริ และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุ ๖๐ พรรษา นอกจากนี้ ฝ่ายจีนยังได้มอบทุนฝึกอบรมด้านชลประทานและพลังงานกับไทย จำนวน 300 ทุนด้วย

ในการเยือนประเทศไทยครั้งนี้ นายหยาง จิง ได้เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และมีกำหนดการเดินทางไปเยี่ยมชมนิคมอุตสาหกรรมที่จังหวัดชลบุรี และโครงการหลวงดอยอินทนนท์ที่จังหวัดเชียงใหม่

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ