เหตุแผ่นดินไหวและการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล ฉบับที่ ๑๔

ข่าวต่างประเทศ Monday May 11, 2015 11:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งข้อมูลและพัฒนาการล่าสุดเกี่ยวกับเหตุแผ่นดินไหวและการให้ความช่วยเหลือคนไทยในเนปาล ดังนี้

๑. โดยที่การให้ความช่วยเหลือคนไทยในเนปาล ตลอดจนความเร่งด่วนในการให้ความช่วยเหลือแก่เนปาลในการค้นหาและกู้ภัยในเบื้องต้นได้เสร็จสิ้นเป็นส่วนใหญ่แล้ว เมื่อวันศุกร์ที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๐.๐๐ น. กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมหารือเพื่อติดตามสรุปการให้ความช่วยเหลือกรณีเหตุแผ่นดินไหวในเนปาลในเบื้องต้น รวมทั้งเพื่อพิจารณาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือในระยะต่อไป โดยจะมุ่งเน้นการฟื้นฟูและบูรณะความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว สรุปสาระสำคัญดังนี้

(๑) ในส่วนของภารกิจการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล นับตั้งแต่เกิดเหตุ กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประสานงานเพื่อส่งคนไทยกลับจากเนปาลแล้วประมาณ ๒๐๐ คน โดยปัจจุบัน มีคนไทยที่มีถิ่นพำนักอยู่ในเนปาลอาศัยอยู่ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ๑๑ คน และไม่มีคนไทยประสงค์เดินทางกลับอีก

(๒) ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือด้านบุคลากร ปัจจุบันภารกิจของชุดช่วยเหลือจากกองทัพไทยใกล้เสร็จสิ้นแล้ว โดยคาดว่าชุดช่วยเหลือจะเดินทางกลับไทยในช่วงอาทิตย์หน้า ในส่วนของชุดแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขนั้น จะดำเนินการช่วยเหลือด้านสาธารณสุขและสุขอนามัยในระยะต่อไป โดยแสวงหาความร่วมมือกับทางการเนปาลเพื่อเสริมสร้างระบบสุขภาพในท้องถิ่น และสร้างชุมชนให้เข้มแข็งในระยะยาว

(๓) ในภาพรวมการบริจาคความช่วยเหลือ เงินบริจาคในบัญชี “หัวใจไทย ส่งไปเนปาล” ณ วันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๕๘ มีจำนวน ๑๕๐,๔๒๖,๖๔๕.๘๙ บาท และของบริจาคที่รวบรวมได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมในแต่ละจังหวัดนั้น มีจำนวนทั้งสิ้น ๘๕,๘๔๑ รายการ ซึ่งจะมีการพิจารณาแนวทางในการบริหารจัดการของบริจาคอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับความต้องการของเนปาล

๒. ทั้งนี้ เมื่อวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๕๘ นายวุตติ วุตติสันต์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ ได้เป็นประธานพิธีส่งมอบเครื่องกรองน้ำพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน ๒ เครื่อง โดยมีพันเอกพิเศษ Yadav Bista เจ้ากรมแพทย์ทหารบกเนปาล และนาย Arjun Minali อธิบดีกรมพิธีการทูต เป็นผู้แทนฝ่ายเนปาล และเป็นผู้แทนมอบของช่วยเหลือจากสภากาชาดไทย โดยมีนาย Shree Pasad Sapkota เจ้าหน้าที่ Society Disaster Management Department ของกาชาดเนปาลเป็นผู้รับมอบ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ