เหตุแผ่นดินไหวและการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล ฉบับที่ ๑๕

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2015 13:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งข้อมูลแนวทางการบริจาคและส่งสิ่งของให้ความช่วยเหลือเนปาล ตามที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ ได้รับแจ้งจากรัฐบาลเนปาล ดังนี้

๑. เนื่องจากขณะนี้ นานาชาติได้จัดส่งความช่วยเหลือให้เนปาลเป็นจำนวนมาก ทั้งในรูปแบบของเงิน สิ่งของ และบุคลากร ดังนั้น เพื่อให้การบริหารจัดการสิ่งของบริจาคและความช่วยเหลือจากนานาชาติเป็นไปตามความประสงค์ที่แท้จริงของเนปาล รัฐบาลเนปาลจึงได้ประกาศเงื่อนไขและความต้องการของเนปาลต่อนานาชาติในการให้ความช่วยเหลือเนปาล ดังนี้

๑.๑ รัฐบาลเนปาลจะพิจารณาอนุมัติการนำเข้าสิ่งของตามความต้องการเร่งด่วนของเนปาลในปัจจุบัน คือ เต็นท์ ผ้าใบกันน้ำ ผ้าห่ม เป็นหลัก โดยรายการสิ่งของที่จำเป็นเร่งด่วนอาจปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์

๑.๒ ผู้ที่ประสงค์จะบริจาคสิ่งของให้รัฐบาลเนปาล ต้องได้รับอนุญาตจากรัฐบาลเนปาลล่วงหน้าเป็นรายกรณี โดยต้องระบุรายการสิ่งของและชื่อองค์กรผู้รับสิ่งของบริจาคดังกล่าวอย่างชัดเจน และได้รับคำอนุญาตก่อน จึงจะดำเนินการจัดส่งของบริจาคดังกล่าวไปยังเนปาลได้ ทั้งนี้ รัฐบาลเนปาลจะไม่เรียกเก็บภาษีสิ่งของบริจาคตามที่ปรากฏเป็นข่าว แต่หากประสงค์จะนำส่งสิ่งของต้องแจ้งคำขอให้กระทรวงการต่างประเทศเนปาลทราบล่วงหน้า เพื่อพิจารณาคำขอและพิจารณารายการสิ่งของจนกว่าจะได้รับอนุญาตก่อนส่ง

๑.๓ สิ่งของที่นานาชาติบริจาคให้แก่เนปาลทั้งหมด จะถูกส่งไปเก็บที่คลังสินค้าส่วนกลางที่ท่าอากาศยานตรีภูวัน กรุงกาฐมาณฑุ และคลังสินค้าของกองทัพเนปาลในกรุงกาฐมาณฑุ โดยรัฐบาลเนปาลรับผิดชอบการแจกจ่ายสิ่งของบริจาคทั้งหมด

๑.๔ ในส่วนของเงินบริจาค รัฐบาลเนปาลจะนำเงินบริจาครวมทั้งหมดเข้าบัญชีกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติของนายกรัฐมนตรีเนปาล (Prime Minister’s Disaster Relief Fund : PMDRF) บัญชีเดียวเท่านั้น ทั้งนี้ รัฐบาลเนปาลได้จัดตั้งระบบโอนเงินออนไลน์ด้วยแล้ว

๑.๕ ขณะนี้ รัฐบาลเนปาลยุติการรับหน่วยกู้ภัยที่จะไปปฏิบัติงานในเนปาลแล้ว จนกว่าจะมีการประเมินความต้องการโดยรัฐบาลเนปาลก่อน ภารกิจขั้นต่อไปที่รัฐบาลเนปาลให้ความสำคัญคือการบูรณะฟื้นฟูที่อยู่อาศัย ระบบสาธารณูปโภค และอาคารสถานที่ของทางราชการ รวมทั้งการบูรณะปฏิสังขรณ์อนุสรณ์สถานและโบราณสถาน โดยเฉพาะสถานที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

๒. กระทรวงการต่างประเทศขอแนะนำให้ผู้มีจิตศรัทธาที่ประสงค์จะช่วยเหลือประชาชนและรัฐบาลเนปาล บริจาคเป็นเงินซึ่งจะสามารถดำเนินการได้โดยสะดวกและรวดเร็วมากกว่าการบริจาคเป็นสิ่งของโดยอาจบริจาคเงินผ่านบัญชีของรัฐบาลไทย “หัวใจไทย ส่งไปเนปาล” ธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล หมายเลขบัญชี 067-0-10330-6

๓. สำหรับผู้ประสงค์จะบริจาคสิ่งของ สามารถแจ้งรายการสิ่งของ รวมทั้งชื่อและรายละเอียดผู้รับสิ่งของฝ่ายเนปาล เป็นลายลักษณ์อักษรภาษาอังกฤษ มายังกองเอเชียใต้ กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา หมายเลขโทรสาร 02 643 5045 และอีเมล์ southasia.mfa@gmail.com (ตลอดเวลา) และหมายเลขโทรศัพท์ 02 203 5000 ต่อ 12023 และ 12025 (เวลา 8.30- 12.00 น. และ 13.00 - 16.00 น.) เพื่อส่งคำขอให้เนปาล และเมื่อได้รับแจ้งการอนุญาตจากรัฐบาลเนปาลแล้ว จึงจะส่งสิ่งของดังกล่าวไปได้โดยผู้ประสงค์จะบริจาคต้องรับผิดชอบเรื่องการจัดส่งสิ่งของเองในชั้นนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะเปิดรับคำขอจนถึงวันที่ 31 พ.ค. 2558

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ