เหตุแผ่นดินไหวและการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล ฉบับที่ ๑๗

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 14, 2015 14:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งข้อมูลและพัฒนาการล่าสุดเกี่ยวกับเหตุแผ่นดินไหวและการช่วยเหลือคนไทยในเนปาล ดังนี้

๑. คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบที่จะมอบเงินบริจาคในบัญชี “หัวใจไทย ส่งไปเนปาล” ให้กับ ๔ หน่วยงาน ได้แก่ (๑) รัฐบาลเนปาล จำนวน ๑ ล้านดอลลาร์สหรัฐ (๒) International Flash Appeal for Nepal ของสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office for the Coordination of Humanitarian Affairs - UNOCHA) จำนวน ๑ ล้านดอลลาร์สหรัฐ (๓) องค์การอนามัยโลก (World Health Organization -WHO) จำนวน ๑ ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และ (๔) องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (United Nations Children’s Fund – UNICEF) จำนวน ๑ ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งสิ้นเป็นเงินจำนวน ๔ ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๑๓๒ ล้านบาท) โดยสถานะของเงินบริจาคในบัญชี เมื่อวันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๖.๐๐ น. มีจำนวนทั้งสิ้น ๑๗๖,๘๖๒,๔๕๑.๑๙ บาท

๒. ทั้งนี้ การบริจาคให้ทั้ง ๔ หน่วยงานเป็นไปโดยคำนึงถึงภาระของรัฐบาลเนปาลในการบริหารจัดการในระยะแรก และเพื่อให้การฟื้นฟูเนปาลเป็นไปอย่างครอบคลุมในหลายมิติ ทั้งด้านการแพทย์ มนุษยธรรม และเด็ก ตลอดจนการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลเนปาล

๓. อนึ่ง หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุได้รายงานว่ามีแผ่นดินไหวตาม (aftershock) เป็นระยะ แต่ไม่รุนแรงมากนัก โดยยังไม่มีรายงานว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว และคนไทยในกาฐมาณฑุที่เข้ามาพำนักที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ เมื่อวานนี้ได้ย้ายกลับที่พักของตนแล้ว ทั้งนี้ มีคนไทยแจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับพร้อมเครื่อง C 130 ในวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๘ จำนวน ๕ คน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ