คณะผู้แทนเกาหลีเหนือเยือนไทย ภายใต้โครงการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกรมสารนิเทศไทย – เกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 14, 2015 14:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

คณะผู้แทนเกาหลีเหนือเยือนไทย ภายใต้โครงการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกรมสารนิเทศไทย – เกาหลีเหนือ และในโอกาสการฉลองครบ ๔๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต

คณะผู้แทนกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (เกาหลีเหนือ) นำโดยนายจอง ทอง ฮัก อธิบดีกรมสารนิเทศเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ ๖ – ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ภายใต้โครงการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างคณะผู้แทนกรมสารนิเทศไทยกับเกาหลีเหนือ ซึ่งดำเนินมาตั้งแต่ปี ๒๕๓๕ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นช่องทางในการกระชับและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่สารนิเทศของทั้งสองประเทศในลักษณะเหย้า – เยือน กล่าวคือ ไทยและเกาหลีเหนือสลับกันเป็นเจ้าภาพในแต่ละปี อนึ่ง ปี ๒๕๕๘ ยังเป็นโอกาสฉลองครบ ๔๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเกาหลีเหนืออีกด้วย

ในโอกาสการเยือนดังกล่าว คณะผู้แทนเกาหลีเหนือได้เข้าพบหารือกับนายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๕๘ โดยนายเสขฯ ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของ ความร่วมมือด้านสารนิเทศระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศ รวมทั้งสาขาอื่นๆ อาทิ การท่องเที่ยว วัฒนธรรมและกีฬา เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ในระดับประชาชนของทั้งสองประเทศ ด้านนาย จอง ทอง ฮัก อธิบดี กรมสารนิเทศเกาหลีเหนือและหัวหน้าคณะ ได้กล่าวขอบคุณและแสดงความชื่นชมฝ่ายไทยที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและเป็นมิตร และกล่าวว่า ไทยถือเป็นศูนย์กลางของเอเชียแปซิฟิกและมีบทบาทนำในอาเซียน การดำเนินโครงการแลกเปลี่ยนการเยือนเจ้าหน้าที่สารนิเทศทำให้ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอด นอกจากนั้น ยังกล่าวชื่นชมไทยที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเกาหลีเหนือหวังว่าจะสามารถเรียนรู้จากไทย

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ ๔๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเกาหลีเหนือ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะ ณ ร้าน Blue Elephant โดยได้กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีในโอกาสสำคัญดังกล่าว พร้อมทั้งแจ้งเรื่อง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นหัวหน้าคณะไมตรีเดินทางเยือนเกาหลีเหนือระหว่างวันที่ ๑๐ - ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๘ โดยฝ่ายไทยได้เตรียมการแสดงทางวัฒนธรรมไทยไปจัดแสดง ณ กรุงเปียงยาง เพื่อฉลองโอกาสสำคัญดังกล่าวด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ