การหารือทางโทรศัพท์ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกากับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2015 15:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๘ นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาได้โทรศัพท์ถึง พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สรุปสาระสำคัญของการหารือ ดังนี้

๑. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ชื่นชมนโยบายของไทยในการให้ความช่วยเหลือผู้หนีภัยการสู้รบและผู้ลี้ภัยมาโดยตลอด

๒. นอกจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังได้ชื่นชมความริเริ่มของไทยในการจัดประชุมระหว่างประเทศเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐานอย่างไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย ในวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘ โดยสหรัฐฯ พร้อมส่งผู้แทนเข้าร่วม และยินดีให้ข้อมูล คำแนะนำ และการสนับสนุนในด้านต่างๆ รวมทั้งจะหารือกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศเพื่อนบ้านของไทยในเรื่องนี้ต่อไป

๓. รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงว่าไทยดำเนินนโยบายให้การดูแลผู้ลี้ภัยด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรมมาโดยตลอดและจะไม่มีการผลักดันออกไป

๔. รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๘ กรณีเรือบรรทุกชาวโรฮีนจาที่เข้ามาในน่านน้ำของไทย บริเวณจังหวัดสตูล ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ส่งเจ้าหน้าที่กองทัพเรือไปตรวจสอบและให้เข้าเทียบท่าในไทย แต่ทางการไทยทราบต่อมาว่ากลุ่มผู้โยกย้ายถิ่นฐานในเรือลำดังกล่าวมีความประสงค์ที่จะเดินทางต่อไปอีกประเทศหนึ่ง อย่างไรก็ตามไทยได้ให้ความช่วยเหลือด้านอาหาร น้ำดื่ม และน้ำมัน สำหรับเรือลำดังกล่าวแล้ว

๕. รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงเกี่ยวกับการจัดหาพื้นที่พักพิงชั่วคราวแก่ผู้อพยพทางทะเลว่าเป็นนโยบายที่เตรียมไว้ก่อนในกรณีฉุกเฉินจำเป็น เน้นด้านมนุษยธรรมเป็นหลัก และจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบกฎหมายไทย และจะต้องรอดูสถานการณ์ในห้วงต่อไป เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดแก่ผู้ที่ไม่ได้ประสบภัยอย่างแท้จริงซึ่งอาจใช้โอกาสดังกล่าวในการเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยอย่างผิดกฎหมาย

๖. การประชุมในวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘ จะเป็นการประชุมระดับผู้ปฏิบัติ/เจ้าหน้าที่อาวุโส ซึ่งจะมีการหารือและกำหนดแนวทางให้ประเทศและองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องปฏิบัติร่วมกัน โดยเน้นหลักมนุษยธรรม และความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างประเทศ (International burden sharing) และคาดว่าจะได้ผลที่เป็นรูปธรรมต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ