รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเดินทางไปเป็นประธานร่วมในพิธีวางศิลาฤกษ์ศูนย์บำบัดและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดโพนโฮ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 18, 2015 15:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเดินทางไปเป็นประธานร่วมในพิธีวางศิลาฤกษ์ศูนย์บำบัดและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดโพนโฮง โรงพยาบาลโพนโฮง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางไปเป็นประธานร่วมในพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างศูนย์บำบัดและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดโพนโฮง ในบริเวณพื้นที่โรงพยาบาลโพนโฮง แขวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในวันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ โดยมีกำหนดเดินทางออกจากประเทศไทยในเวลา ๑๐.๐๐ น. และเดินทางกลับประเทศไทยในเวลา ๒๒.๐๐ น.

โดยเที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศ

ในการเดินทางครั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างอาคารศูนย์บำบัดและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติด ร่วมกับนายทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว ทั้งนี้ รัฐบาลไทย โดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้การสนับสนุนการก่อสร้างอาคาร การสนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์ และการพัฒนาบุคลากรของศูนย์ฯ นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเดินทางไปตรวจเยี่ยมความคืบหน้าในการปรับปรุงอาคารผู้ป่วยนอกเดิมของโรงพยาบาลโพนโฮง ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน ซึ่งรัฐบาลไทยให้การสนับสนุนตั้งแต่ปี ๒๕๔๖ ให้เป็นศูนย์รองรับอุบัติเหตุเบื้องต้น และเยี่ยมชมการดำเนินงานของวิทยาลัยเทคนิคแขวงเวียงจันทน์ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง ซึ่งที่รัฐบาลไทยได้ให้การสนับสนุนการพัฒนาวิทยาลัยมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๓ ด้วย

โครงการเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่รัฐบาลไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้การสนับสนุนรัฐบาล สปป.ลาว ซึ่งมีมูลค่ากว่า ๑๐๐ ล้านบาทต่อปี โดยมุ่งหวังจะให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของ สปป.ลาว เข้าสู่ระดับการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDGs) ซึ่งจะช่วยให้ประเทศเพื่อนบ้านมีความเจริญรุ่งเรือง เพื่อส่งเสริมให้เกิดความมั่นคงและความมั่งคั่งในภูมิภาค อีกทั้งจะช่วยแบ่งเบาภาระจากปัญหาด้านสาธารณสุขและยาเสพติดที่เกิดขึ้นในพื้นที่ตามแนวชายแดน โดยเฉพาะในบริเวณที่มีพื้นที่ติดกับประเทศไทยด้วย นอกจากนี้ การให้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ไทยมีให้กับ สปป.ลาว ยังเป็นความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมและเป็นการแสดงออกถึงความจริงใจในการสนับสนุนและแบ่งปันประสบการณ์ในการพัฒนาประเทศของไทยกับ สปป.ลาว ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญของความสัมพันธ์ที่แนบแน่นและแน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศทั้งในระดับรัฐบาลและประชาชนอีกด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ