ความคืบหน้าในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซีย ฉบับที่ ๗

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 19, 2015 14:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้ให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือเพื่อส่งตัวลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างอยู่ที่เกาะอำบน และเกาะอื่น ๆ ในอินโดนีเซีย กลับไทยอย่างต่อเนื่องนั้น กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งความคืบหน้าในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทย ดังนี้

๑. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา อยู่ระหว่างการประสานงานกับบริษัทเจ้าของเรือประมง เพื่อออกหนังสือสำคัญประจำตัว (Certificate of Identity – C.I.) เพื่อใช้แทนหนังสือเดินทาง และประสานงานเพื่อนำตัวลูกเรือเดินทางกลับไทยโดยสายการบินพาณิชย์ โดยนับตั้งแต่วันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๘ จนถึงวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๘ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดำเนินการส่งตัวลูกเรือประมงกลับไทยเพิ่มเติมอีกทั้งสิ้น ๒๑๙ คน (จาก ๓๐๐ คน ที่ได้ส่งตัวกลับนับตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ ถึงวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๘) โดยในวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะส่งตัวลูกเรือประมงกลับไทยอีก ๒๔ คนโดยสายการบินพาณิชย์ โดยมีบริษัทประมงต้นสังกัดเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

๒. ในการออกหนังสือสำคัญประจำตัวให้ลูกเรือประมงนั้น จะต้องมีการตรวจสอบทะเบียนราษฎร์เพื่อยืนยันว่าลูกเรือดังกล่าวเป็นคนไทย ตลอดจนดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องของทั้งไทยและอินโดนีเซีย ทั้งนี้ เพื่อให้การส่งตัวลูกเรือกลับเป็นไปอย่างถูกต้องและปราศจากปัญหา

๓. เมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๘ กระทรวงการต่างประเทศได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่จากกรมการกงสุลเดินทางไปยังกรุงจาการ์ตา โดยอธิบดีกรมการกงสุลจะเดินทางไปร่วมกับคณะฯ ในวันพรุ่งนี้ (๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘) เพื่อดำเนินการประสานงานเพื่อช่วยเหลือและส่งตัวลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างกลับไทย และติดต่อหน่วยงานส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นของอินโดนีเซียเพื่อให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทย

๔. โดยที่มีลูกเรือประมงจำนวนหนึ่งที่กระจายอยู่ตามเกาะต่าง ๆ ของอินโดนีเซีย สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงไม่มีข้อมูลในรายละเอียดว่ามีลูกเรือประมงไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับอยู่ที่ใดบ้าง และมีจำนวนเท่าใด ทั้งนี้ หากหน่วยงานใดประสงค์ให้ช่วยเหลือลูกเรือประมงหรือคนไทยตกทุกข์ในอินโดนีเซีย สามารถแจ้งข้อมูลเพื่อให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ตรวจสอบและให้การช่วยเหลือต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ