ความคืบหน้าในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซีย ฉบับที่ ๘

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2015 14:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้ให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือเพื่อส่งตัวลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างอยู่ที่เกาะอำบน และเกาะอื่น ๆ ในอินโดนีเซีย กลับไทยอย่างต่อเนื่องนั้น กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งความคืบหน้าเพิ่มเติมในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทย ดังนี้

๑. ในวันนี้ (วันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘) ลูกเรือไทยจำนวน ๓๒ คน จะเดินทางด้วยสายการบิน Air Asia เที่ยวบินที่ QZ 252 ถึงกรุงเทพฯ เวลา ๒๐.๐๐ น. ทั้งนี้ สรุปจำนวนลูกเรือประมงที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้ช่วยเหลือเพื่อส่งตัวกลับดังนี้

๑.๑ วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ ถึงวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๘ จำนวน ๒๓๒ คน

๑.๒ ปฏิบัติการร่วมกับชุดเฉพาะกิจกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตั้งแต่วันที่ ๒๘ มีนาคม – ๙ เมษายน ๒๕๕๘ จำนวน ๖๘ คน

๑.๓ ช่วงวันที่ ๑๐ เมษายน – ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘ จำนวน ๒๕๑ คน

๑.๔ ในวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ลูกเรือไทยจำนวน ๑๖ คน จะเดินทางกลับไทยด้วยสายการบิน Air Asia เที่ยวบินที่ QZ252 รวมลูกเรือไทยที่ส่งกลับมาตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ จนถึงวันที่ ๒๐ พ.ค. ๒๕๕๘ รวมทั้งสิ้น ๕๖๗ คน

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมการกงสุลได้ประสานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งหน่วยงานความมั่นคงอื่น ๆ เพื่อในดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เมื่อลูกเรือเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว

๒. ในส่วนของความคืบหน้าในการออกหนังสือสำคัญประจำตัว (Certificate of Identity - C.I.) ให้กับลูกเรือประมงจากเกาะเบนจินาเพื่อส่งตัวกลับไทยนั้น จนถึงวันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ออกให้แล้ว ๓๒๑ ฉบับ และพร้อมส่งตัวลูกเรือที่มี C.I. เดินทางกลับแล้ว อย่างไรก็ดี ทางการอินโดนีเซียยังไม่อนุญาตให้ลูกเรือบางส่วนเดินทางกลับเนื่องจากอยู่ระหว่างการสอบสวน ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตฯ ตระหนักดีถึงขั้นตอนตามกฎหมายของอินโดนีเซีย

ซึ่งจะต้องปฏิบัติตาม แต่ก็ได้แจ้งขอให้ทางการอินโดนีเซียเร่งกระบวนการภายในเพื่ออนุญาตให้คนไทยเหล่านี้กลับไทยในโอกาสแรก การออก C.I. ให้กับลูกเรือประมงไทยยังคงมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยคณะเจ้าหน้าที่กรมการกงสุลและสถานเอกอัครราชทูตฯ มีกำหนดเดินทางไปยังเกาะเบนจิน่าในวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๘ เพื่อตรวจสอบสถานะของลูกเรือประมงไทย ตามวงรอบและดำเนินการตามแผนที่ได้กำหนดไว้แล้ว

๓. ทั้งนี้ กระบวนการออก C.I. เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา โดยเมื่อได้รับข้อมูลจากผู้ร้องขอแล้ว กระทรวงการต่างประเทศต้องตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฏร์ของกรมการปกครอง เมื่อได้รับการยืนยันแล้วสถานเอกอัครราชทูตฯ จึงจะสามารถออก C.I. ให้กับผู้ร้องขอได้ อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมการกงสุลและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตายังมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องที่จะดำเนินการเพื่อนำลูกเรือประมงกลับไทยโดยเร็วที่สุด โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกับอินโดนีเซีย และเคารพกฎหมายของทั้งสองฝ่าย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ