การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ครั้งที่ ๒๑

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 2, 2015 13:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายนภดล เทพพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน (ASEAN-China Senior Official’s Consultation: ACSOC) ครั้งที่ ๒๑ ระหว่างวันที่ ๓ – ๔ มิถุนายน ๒๕๕๘ ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-จีน (วาระเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๕ – สิงหาคม ๒๕๕๘) โดยนายหลิว เจิ้นหมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน จะเป็นประธานร่วม

การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานในกรอบอาเซียน-จีนในรอบปีที่ผ่านมา ผลักดันผลการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ ๑๗ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๗ ให้นำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางและแนวทางการส่งเสริมความร่วมมืออาเซียน-จีนที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน อาทิ การค้าการลงทุน การท่องเที่ยว ความเชื่อมโยงผ่านข้อริเริ่มของจีนในเรื่องการพัฒนาระบบขนส่งทางราง เส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ ๒๑ การจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) และความร่วมมือทางทะล ซึ่งอาเซียนและจีนจะร่วมมือกันจัดกิจกรรมเพื่อร่วมฉลองปีแห่งความร่วมมือทางทะเลอาเซียน-จีนในปีนี้ด้วย รวมทั้งเตรียมการสำหรับการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีนในเดือนสิงหาคม ๒๕๕๘ และการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ ๑๘ ในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๘

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังจะได้หารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือและบทบาทของจีนในการสนับสนุนการเป็นประชาคมอาซียนในปลายปีนี้ ตลอดจนการคงบทบาทนำของอาเซียนในการส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ