ความคืบหน้าในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซีย ฉบับที่ ๑๑

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 10, 2015 15:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้ให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือเพื่อส่งตัวลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างอยู่ที่เกาะอำบน และเกาะอื่นๆ ในอินโดนีเซีย กลับไทยอย่างต่อเนื่อง นั้น กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งความคืบหน้าเพิ่มเติมในการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทย ดังนี้

๑. ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ จนถึงวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๕๘ กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตาและกรมการกงสุล ได้ดำเนินการส่งตัวลูกเรือประมงกลับไทยแล้วทั้งสิ้น ๘๑๓ คน โดยชุดล่าสุด เป็นลูกเรือประมงไทย จากเกาะอำบน ๕ คน ที่เดินทางกลับถึงไทยแล้วเมื่อช่วงค่ำวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๕๘

๒. ทั้งนี้ คาดว่าเหลือลูกเรือจากเกาะอำบนและเบนจินาที่จะต้องส่งกลับอีกประมาณ ๔๕๐ คน โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ออกหนังสือรับรองสัญชาติ (Certificate of Identity – C.I.) แล้วประมาณ ๓๐๐ คน และอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อส่งตัวกลับในโอกาสแรก

๓. กรณีสื่อมวลชนรายงานว่ามีลูกเรือประมงไทยจากเมืองปอนเตียนัก จังหวัดกะลิมันตันตะวันตก อินโดนีเซีย รอรับการช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ นั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ รายงานว่า ได้รับทราบและได้ดำเนินการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยกลุ่มดังกล่าวมาเป็นระยะหนึ่งแล้ว โดยได้ประสานงานกับทางการอินโดนีเซียเกี่ยวกับการเตรียมการส่งตัวกลับไทยไว้ล่วงหน้าแล้ว และอยู่ระหว่างการติดตามรายชื่อลูกเรือประมงไทยทั้งหมดจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองปอนเตียนัก เพื่อเตรียมการดำเนินการส่งตัวลูกเรือทั้งหมดกลับไทยในโอกาสแรก อย่างไรก็ดี กรณีนี้เป็นกรณีที่แตกต่างจากการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างอยู่ในอินโดนีเซียกรณีอื่นๆ เนื่องจากเรือประมงของลูกเรือประมงกลุ่มดังกล่าวถูกจับกุมในข้อหาทำการประมงผิดกฎหมาย จึงจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎระเบียบของอินโดนีเซียอย่างระมัดระวังและครบถ้วน ก่อนจะสามารถดำเนินการส่งตัวกลับไทยได้

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ