การตรวจลงตราประเภท Tier 1 (Investor) Visa ของสหราชอาณาจักร

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 11, 2015 13:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรฯ ได้ปรับเปลี่ยนคุณสมบัติการขอรับตรวจลงตราประเภท Tier 1 (Investor) Visa ให้กับนักลงทุนชาวต่างชาติที่นำเงินมาลงทุนในสหราชอาณาจักร นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งรายละเอียด ดังนี้
            รัฐบาลสหราชอาณาจักรฯ ได้เพิ่มวงเงินลงทุนขั้นต่ำจากเดิม ซึ่งกำหนดเพียง ๑ ล้านปอนด์สเตอร์ลิงและกำหนดให้ลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์เพียงอย่างเดียว หรือฝากเงินสดในธนาคารของสหราชอาณาจักรเท่านั้น เป็นต้องลงทุนตั้งแต่ ๒ ล้านปอนด์สเตอร์ลิงขึ้นไป (ประมาณ ๕๐ ล้านบาท) และจะต้องนำเงินลงทุนทั้งหมดไปลงทุนในพันธบัตร             รัฐบาลสหราชอาณาจักร ซื้อหุ้นในบริษัทเอกชนของสหราชอาณาจักร หรือปล่อยเงินกู้ผ่านตลาดทุนให้แก่บริษัทเอกชนของสหราชอาณาจักร ทั้งนี้ การตรวจลงตราภายใต้เงื่อนไขใหม่ดังกล่าว นักลงทุนต่างชาติสามารถพำนักในสหราชอาณาจักรได้ไม่เกิน ๓ ปี ๔ เดือน

นอกจากนี้ เงื่อนไขใหม่ดังกล่าวยังเปิดให้นักลงทุนชาวต่างชาติสามารถขอสถานะการมีถิ่นพำนักถาวร (permanent residency) ได้หลังจากครบ ๒ ปีที่ได้ลงทุน ในสหราชอาณาจักร เป็นจำนวน ๑๐ ล้านปอนด์สเตอร์ลิง หรือหลังจากครบ ๓ ปีที่ได้ลงทุนเป็นจำนวน ๕ ล้านปอนด์สเตอร์ลิง และเมื่อได้สถานะการมีถิ่นพำนักถาวรแล้วสามารถขอสัญชาติบริติชได้

รัฐบาลสหราชอาณาจักรตัดสินใจปรับปรุงเงื่อนไข/ กฎระเบียบดังกล่าวหลังจากที่ไม่ได้มีการปรับวงเงินการลงทุนดังกล่าวมาประมาณ ๒๐ ปี ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการที่ปรึกษาว่าด้วยการย้ายถิ่นฐานของสหราชอาณาจักร (Migration Advisory Committee) หลังจากประเมินแล้วว่า วงเงินขั้นต่ำของนักลงทุนต่างชาติไม่สมดุลกับสิทธิประโยชน์ที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรให้ อาทิ การคุ้มครองทางกฎหมายภายใต้การถือครองกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ สิทธิในการให้บุตรเข้าเรียนฟรีในโรงเรียนรัฐ และสิทธิ ในการเข้าถึงตลาดทุน

ประเภทการตรวจลงตราข้างต้นเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มนักธุรกิจจีน เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจจีนประสบภาวะชะลอตัว ทำให้นักธุรกิจจีนต้องการย้ายเงินทุนของตน ไปยังประเทศที่มีศักยภาพ ทั้งนี้ สถิติจำนวนนักลงทุนชาวจีนที่ขอรับการตรวจลงตราประเภท Tier 1 (Investor) Visa เพิ่มจำนวนขึ้นประมาณ ๓ เท่า จาก ๕๐๑ คน ในปี ๒๕๕๖ เป็น ๑,๕๘๓ คน (พฤศจิกายน ๒๕๕๗) นอกจากนี้ ยังมีนักลงทุนต่างชาติจากอีกหลายประเทศที่นิยมไปลงทุนในสหราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นประเทศที่มีกฎระเบียบเอื้อต่อการค้า และการลงทุน มีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี และมีมาตรฐานคุณภาพชีวิตสูง นอกจากนี้ การลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังให้ผลตอบแทนแก่นักลงทุนได้อย่างเป็นที่น่าพอใจ

กรมยุโรป ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๘

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ