การแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทยในนครกว่างโจว ระหว่างวันที่ 22 – 23 พฤษภาคม 2558

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 18, 2015 13:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว และมูลนิธิไทยจัดงาน The Secret of Muay Thai Spirit in Guangzhou ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน Muay Thai Roadshow in China 2015 ที่จัดขึ้นตลอดทั้งเดือนพฤษภาคม 2558 โดยคณะนักมวยจาก Lanna Fighting ได้เดินทางไปเผยแพร่ศิลปะแม่ไม้มวยไทยใน 8 เมืองของประเทศจีน ได้แก่ กรุงปักกิ่ง นครซีอาน นครคุนหมิง เมืองชิงต่าว นครเฉิงตู นครกว่างโจว เมืองเซี่ยเหมินและนครหนานหนิง ระหว่างวันที่ 4-31 พฤษภาคม 2558

การแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทยในนครกว่างโจวจัดขึ้นเป็นครั้งที่สองสืบเนื่องจากครั้งแรกที่จัดขึ้นเมื่อปี 2557 ซึ่งได้รับการตอบรับด้วยดี ในปีนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ได้จัดการแสดงจำนวนสองรอบโดยการแสดงรอบแรกจัดขึ้นที่บริเวณล็อบบี้ของโรงแรมการ์เด้น (LN Garden Hotel) ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 โดยนางสาวบุศรา กาญจนาลัย รองกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานว่าเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย – จีน โดยมีผู้เข้าชมกว่า 300 คน รวมทั้งกงสุลใหญ่ต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น กรีซ และตุรกี และสื่อมวลชนท้องถิ่นที่ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ในช่วงท้าย กงสุลใหญ่กรีซได้ให้เกียรติมอบช่อดอกไม้ให้แก่ตัวแทนคณะนักมวย

การแสดงมวยไทยของ Lanna Fighting โหมโรงด้วยการเล่าเรื่องเกี่ยวกับมวยไทยสมัยโบราณมวยคาดเชือก และมวยไทยยุคปัจจุบันที่เน้นการชกจริง ซึ่งการแสดงชุดนี้ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ชมเป็นอย่างมาก นอกจากการแสดงจาก Lanna Fighting แล้ว สถานกงสุลใหญ่ฯ ยังได้เชิญค่ายมวยไทยในนครกว่างโจว ได้แก่ ค่าย Boon Muay Thai และ Rak Thai Boxing Gym ร่วมการแสดงในครั้งนี้ด้วย

สำหรับกิจกรรมในวันที่ 23 พฤษภาคม 2558 ได้จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยกีฬากว่างโจว (Guangzhou Sports University) โดยนางสุพัตรา ศรีไมตรีพิทักษ์ กงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมดังกล่าวว่า เพื่อเผยแพร่และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-จีน โดยมีนักศึกษาจีนแสดงความสนใจเป็นอย่างมากและได้เข้าร่วมการสาธิตมวยไทยเพื่อการออกกำลังกายและป้องกันตัวประมาณ 200 คนนับได้ว่าการจัดงาน The Secret of Muay Thai Spirit ครั้งที่สองในนครกว่างโจวประสบความสำเร็จในการสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ชมชาวจีน และชาวต่างชาติในประเทศจีนเป็นอย่างมาก

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ