การแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทยในเมืองเซี่ยเหมิน ระหว่างวันที่ 26 – 27 พฤษภาคม 2558

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 18, 2015 13:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน และมูลนิธิไทย จัดงานแสดงสาธิตศิลปะแม่ไม้มวยไทยในเมืองเซี่ยเหมินระหว่างวันที่ 26 – 27 พฤษภาคม 2558 โดยรอบแรกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2558 ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยหัวเฉียว โดยมีนายหลิว ปิน รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยฯ นายหลี่ เสี้ยวผิง รองอธิบดีสำนักงานการต่างประเทศและกิจการชาวจีนโพ้นทะเลเมืองเซี่ยเหมิน แขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานต่าง ๆ ตลอดจนนักศึกษาและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานประมาณ 600 คน

การแสดงสาธิตมวยไทยในครั้งนี้ทำให้ผู้ชมได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศิลปะมวยไทยมากขึ้น ได้สัมผัสเสน่ห์ของมวยไทย และนำไปสู่การแลกเปลี่ยนและการไปมาหาสู่ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นอกจากการแสดงมวยไทยแล้ว ศาสตราจารย์หวง ฝู่หมิน รองประธานสมาคมศิลปินภาพวาดและพู่กันจีนและเป็นไทเก๊กรุ่นที่ 20 ของตระกูลเฉินของจีนแสดงมวยไทเก๊กพร้อมบรรเลงเดี่ยวกู่เจิ้ง (พิณโบราณของจีน) เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมกับฝ่ายไทย

คณะนักมวยได้แสดงการสาธิตมวยไทยรอบที่สองในวันที่ 27 พฤษภาคม 2558 ที่โรงยิมเซี่ยมหมิง-เผย มหาวิทยาลัยเซี่ยเหมิน โดยมีศาสตราจารย์ อู ต้ากวาง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยฯ นางฉู่ เยี่ยน ลี่ ที่ปรึกษาอาวุโสสำนักงานการต่างประเทศ มณฑลฝู่เจี้ยน นายหลี่ เสี้ยวผิง รองอธิบดีสำนักงานการต่างประเทศและกิจการชาวจีนโพ้นทะเลเมืองเซี่ยเหมิน นายชาย ชู ซำ กงสุลใหญ่สิงคโปร์ แขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานต่าง ๆ และนักศึกษาเข้าร่วมงานกว่า 500 คน การแสดงมวยไทยในเซี่ยเหมินประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยหลังจากการแสดง ผู้บริหารบริษัทอุตสาหกรรมฉวนเหว่ย ซึ่งเป็นสมาชิกของสภามวยโลกไทยในพระบรมราชูปถัมภ์และเป็นผู้นำนายสมบัติ บัญชาเมฆ (บัวขาว) นักมวยไทยชื่อดังไปชกป้องกันแชมป์โลกเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2558 ที่เมืองเซี่ยเหมิน ได้เข้าพบหารือกับกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน และตัวแทนคณะนักมวย เพื่อหารือความเป็นไปได้ในการจัดกิจกรรมต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ เสนอเป็นเจ้าภาพจัดค่ายฝึกสอนมวยไทยร่วมกับล้านนาไฟท์ติ้ง โดยจะนำครูมาฝึกสอนมวยไทยให้แก่ผู้สนใจเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จะมีการมอบประกาศนียบัตรหลังจบการอบรม ซึ่งทางสถานกงสุลใหญ่ฯ เห็นว่าเป็นโครงการที่ดี เพราะจะช่วยต่อยอดศิลปะมวยไทยในจีน โดยเฉพาะในเมืองเซี่ยเหมินและมณฑลฝู่เจี้ยน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ