การประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง (Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) ครั้งที่ ๖

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2015 14:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง (Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) ครั้งที่ ๖ ซึ่งเมียนมาร์จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ระหว่างวันที่ ๒๒ - ๒๓ มิถุนายน ๒๕๕๘ ที่กรุงเนปิดอว์ เมียนมาร์

ACMECS เป็นกรอบความร่วมมือที่เป็นข้อริเริ่มของไทยเมื่อปี ๒๕๔๖ โดยวัตถุประสงค์เพื่อช่วยลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างประเทศสมาชิก กระจายความเจริญสู่ท้องถิ่น ส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนในภูมิภาค และสนับสนุนการรวมตัวของอาเซียน ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมระดับผู้นำแล้ว ๕ ครั้ง โดยจัดขึ้นทุกสองปี การประชุมครั้งล่าสุดจัดขึ้นที่เวียงจันทน์ สปป. ลาว เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๖ ทั้งนี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำครั้งต่อไป (ครั้งที่ ๗) ในอีกสองปีข้างหน้า

ในการประชุมครั้งนี้ ผู้นำของประเทศสมาชิกประกอบด้วย ไทย กัมพูชา สปป. ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม จะหารือแนวทางการสานต่อความร่วมมือใน ๘ สาขาความร่วมมือ ได้แก่ การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน การเกษตร อุตสาหกรรมและพลังงาน การเชื่อมโยงคมนาคม การท่องเที่ยว การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนแนวทางการส่งเสริม การมีส่วนร่วมของภาคเอกชนและส่วนท้องถิ่น ซึ่งผู้นำจะรับรองร่างแผนปฏิบัติการ ACMECS ปี ๒๕๕๙ – ๒๕๖๑ เพื่อวางกรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือภายใต้กรอบ ACMECS ในด้านต่าง ๆ

ไทยจะเสนอผลการดำเนินงานที่สำคัญ อาทิ การอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งข้ามพรมแดน ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไทย - สปป. ลาว – เมียนมาร์ - เวียดนาม เกี่ยวกับการพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก (East – West Economic Corridor: EWEC) ครั้งที่ ๓ และผลักดันโครงการสำคัญ อาทิ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษของไทย และการเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน การส่งเสริมการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคภายใต้แนวคิด “ห้าประเทศหนึ่งจุดหมาย” การจัดตั้งเมืองคู่แฝด เพื่อสร้างเสริมความร่วมมือระหว่างเมืองชายแดน

การประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสที่ไทยจะแสดงบทบาทในการเป็นหุ้นส่วน เพื่อการพัฒนาและเป็นผู้นำความร่วมมือในอาเซียน ซึ่งที่ผ่านมา ไทยให้ความช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และให้ทุนการศึกษาและฝึกอบรม โดยเฉพาะสาขาสาธารณสุขและเกษตรกรรมอย่างต่อเนื่อง

ในฐานะประเทศสมาชิก ไทยพร้อมร่วมมือในการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันและส่งเสริมเสถียรภาพทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาในภูมิภาคร่วมกัน รวมทั้ง เร่งสร้างความกินดีอยู่ดีของประชาชน ขจัดความยากจน และลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งเป็นการสร้างคุณูปการให้แก่ภูมิภาคอย่างแท้จริง

นอกจากการประชุมระดับผู้นำประเทศ ภาคเอกชนได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุม ซึ่งเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญของ ACMECS ด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ