“การทำประมงเพื่ออนาคต: สู่การทำประมงอย่างมีความรับผิดชอบและยั่งยืนในประเทศไทย”

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2015 13:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘ กระทรวงการต่างประเทศจัดการสัมมนาหัวข้อ “การทำประมงเพื่ออนาคต: สู่การทำประมงอย่างมีความรับผิดชอบและยั่งยืนในประเทศไทย” ที่โรงแรม Pullman King Power กรุงเทพฯ เพื่อสนับสนุนความพยายามและความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการส่งเสริมการทำประมงอย่างมีความรับผิดชอบและยั่งยืน และต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (Illegal, Unreported and Unregulated – IUU) เพื่อให้มีการบริหารจัดการทรัพยากรประมงอย่างสมดุลและยั่งยืน

การสัมมนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการทำประมงอย่างมีความรับผิดชอบและยั่งยืนให้แก่ภาคส่วนต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างบรรทัดฐานและจิตสำนึกที่ดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ในระยะยาว ทั้งนี้ การสัมมนาฯ ได้รับความสนใจจากภาคส่วนต่าง ๆ อย่างมาก โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ สมาคมประมงและธุรกิจอาหารทะเล สถาบันวิชาการ และองค์กรเอกชน ให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า ๑๔๐ คน

นางรัตติกุล จันทร์สุริยาอธิบดีกรมยุโรปกล่าวเปิดการสัมมนาฯ โดยย้ำว่า อุตสาหกรรมประมงไม่เพียงแต่มีบทบาทในการเสริมสร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญต่อการส่งเสริมความมั่นคงทางอาหาร และการส่งเสริมสุขภาพพลานามัยที่ดีของประชาชนด้วย อย่างไรก็ดี การบริหารจัดการการประมงที่ดีต้องมีความสมดุลระหว่างการตอบสนองต่อความต้องการสินค้าประมงของผู้บริโภคในตลาดโลก เพื่อสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ และการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล เพื่อการทำประมงที่ยั่งยืน

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๕๘ กระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมกับศูนย์บัญชาการการแก้ไขการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) และสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย ได้นำคณะวิทยากรเข้าเยี่ยมชมการดำเนินการแก้ไขปัญหาการทำประมง IUU ที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยคณะฯ ได้ชมการตรวจเรือที่สะพานปลาจังหวัดสมุทรสาคร รับฟังการบรรยายสรุปการปฏิบัติงานของศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออกเรือประมง (Port In - Port Out Control Center) หรือศูนย์ PIPO รวมทั้งได้ศึกษาดูงานเกี่ยวกับการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิแรงงานต่างด้าวในภาคประมงที่โรงงานผลิตทูน่าของบริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน)

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ