รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมงานกิจกรรมเผยแพร่วัฒนธรรมโขน ณ นครนิวยอร์ก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2015 13:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๕๘ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานงานแสดงโขน ณ Carnegie Hall นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยมีเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ กงสุลใหญ่ประจำนครนิวยอร์ก เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประเทศต่าง ๆ ประจำสหประชาชาติ เจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำสำนักงานสหประชาชาติ และแขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานรัฐและเอกชน และสาธารณชนเข้าร่วมกว่า ๕๐๐ คน การแสดงประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ได้รับการชื่นชมจากอย่างล้นหลาม ผู้เข้าร่วมงานประทับใจในศิลปวัฒนธรรมอันสวยงามที่ผสมผสานความเข้มแข็งและความอ่อนช้อยของไทย

การจัดกิจกรรมเผยแพร่วัฒนธรรมโขนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทูตวัฒนธรรมของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเห็นว่าในสถานการณ์โลกปัจจุบันวัฒนธรรมจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการประสานความแตกต่างหลากหลายของนานาประเทศ อีกทั้งเป็นกลไกกระชับความสัมพันธ์ระดับประชาชนกับประชาชน สอดคล้องกับจุดยืนของประเทศไทยและเป็นแนวคิดหลักของการรณรงค์หาเสียงของไทยในการสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (United Nations Security Council – UNSC) วาระปี ค.ศ. ๒๐๑๗ – ๒๐๑๘ นอกจากนี้ การแสดงโขน ณ นครนิวยอร์ก ยังเป็นโอกาสสำคัญที่ไทยจะเข้าร่วมเฉลิมฉลอง ๗๐ ปี การก่อตั้งสหประชาชาติ

ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้รับความร่วมมือจากกระทรวงวัฒนธรรมในการจัดคณะนาฏศิลป์จากกรมศิลปากร และจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดนิทรรศการศิลป์แผ่นดินเป็นกิจกรรมคู่ขนานกับการแสดง เพื่อเผยแพร่งานศิลปะที่เป็นประณีตศิลป์และความภาคภูมิใจของคนไทย

ในโอกาสเดียวกันนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดแสดงโขนชุดเล็ก ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ เมื่อวันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘ โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานและ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประเทศต่าง ๆ ประจำสหประชาชาติ ผู้อำนวยการคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (ECOSOC) ผู้อำนวยการ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) และเจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำสำนักงานสหประชาชาติ กว่า ๒๐๐ คนเข้าร่วมงาน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ