การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยในเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 29, 2015 16:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเม็กซิโกในปี ๒๕๕๘ กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโก ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยในเม็กซิโก ภายใต้ชื่อ El Encanto de Tailandia ((En Celebraci?n del 40? Aniversario de Relaciones Diplom?ticas entre Tailandia y M?xico) ณ กรุงเม็กซิโก เมื่อวันที่ ๑๑ - ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๘ โดยนายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้นำคณะนาฏศิลป์และดนตรีไทยจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร พร้อมด้วยคณะสาธิตทางวัฒนธรรม ประกอบด้วย การแกะสลักเครื่องสด การเขียนลวดลายบนร่มกระดาษสา การทำหุ่นกระบอกไทย และการทำเครื่องปั้นดินเผา /เซรามิก ไปร่วมแสดงในงานดังกล่าว ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยมีชาวเม็กซิกันเข้าร่วมชมงานฯ เป็นจำนวนมาก และมีการแสดงความชื่นชมต่อศิลปะการแสดงของไทยผ่านทางเฟซบุ๊คของสถานเอกอัครราชทูต

กิจกรรมในงานประกอบด้วย ๑) การแสดงนาฏศิลป์และการสาธิตทางวัฒนธรรม ณ โรงละคร Xola Julio Prieto เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘ มีผู้เข้าชมประมาณ ๕๐๐ คน และมีงานเลี้ยงรับรองหลังการแสดงโดยมีแขกผู้มีเกียรติ อาทิ รองอธิบดีกรมพิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโก เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรครัฐบาล (Institutional Revolutionary Party: PRI) ผู้แทนคณะกรรมาธิการ การต่างประเทศ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก วุฒิสภาเม็กซิโก คณะทูต ผู้บริหารระดับสูงและคณาจารย์มหาวิทยาลัย รวมทั้งบุคคลสำคัญในวงการสื่อสารมวลชน อาทิ ผู้บริหารนิตยสาร Forbes Mexico และบุคคลสำคัญในวงการการท่องเที่ยว รวมประมาณ ๑๐๐ คน ๒) การแสดงนาฏศิลป์ ๔ รอบ (รอบละครึ่งชั่วโมง) และการสาธิตทางวัฒนธรรม ณ ศูนย์ศิลปะ CENART เมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ซึ่งเปิดให้ผู้สนใจทั่วไป รวมจำนวนทั้งหมดประมาณ ๓,๐๐๐ คน (๑) ได้เข้าชม

กิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในโครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศของกระทรวงการต่างประเทศซึ่งได้บูรณาการการดำเนินงานกับกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมกระแสนิยมไทยและภาพลักษณ์ที่ดีของไทยในสายตาชาวต่างชาติ ตลอดจนประชาสัมพันธ์ประเทศไทย โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดฉายวีดิทัศน์ท่องเที่ยวไทยและภาพถ่ายเกี่ยวกับประเทศไทยในช่วงพักครึ่ง การแสดงในวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘ นอกจากนั้น มีชาวไทยในเม็กซิโกร่วมออกร้านขายอาหารไทยของที่ระลึก และบริการนวดไทย อันเป็นการดำเนินงานตามนโยบายการทูตวัฒนธรรมที่มุ่งส่งเสริมความเข้าใจอันดีและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ