รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2015 13:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๘ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน ร่วมกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน หลังการประชุมฯ ที่ Putra Jaya World Center กรุงกัวลาลัมเปอร์ คำกล่าวของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีรายละเอียดดังนี้

“เรียนท่านผู้มีเกียรติ

สื่อมวลชนทุกท่าน

นับเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ผมได้เป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน ร่วมกับ ฯพณฯ หวัง อี้ ในวันนี้

เราได้หารือกันอย่างกว้างขวางในเรื่องความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับจีน เราได้ตกลงกันที่จะต่อยอดความสำเร็จจากแผนปฏิบัติการอาเซียนจีนฉบับปี ค.ศ. ๒๕๕๔ – ๒๕๕๘

ในขณะเดียวกัน เราหวังว่าจะมีการรับรองร่างแผนปฏิบัติการอาเซียน-จีน ฉบับที่ ๓ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในปี ๒๕๕๙ – ๒๕๖๓ ในการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ ๑๘ ในเดือนพฤศจิกายนปีนี้

เราได้หารือกันอย่างสร้างสรรค์เกี่ยวกับทิศทางความร่วมมืออาเซียน-จีนในอนาคต ซึ่งครอบคลุมเรื่องต่าง ๆ ทั้งด้านความมั่นคง การส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว การพัฒนาความเชื่อมโยงภายในภูมิภาค การแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา วัฒนธรรม และประชาชน และการรับมือกับปัญหาความท้าทายใหม่ ๆ

เรายินดีที่จีนมีข้อริเริ่มที่สร้างสรรค์ รวมทั้งข้อเสนอ ๑๐ ประการ เพื่อมุ่งเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมืออาเซียน-จีน ซึ่งอาเซียนจะรับพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวอย่างจริงจัง

โดยที่ปีหน้าเป็นโอกาสครบรอบ ๒๕ ปี ของความสัมพันธ์อาเซียน-จีน อาเซียนยินดีที่จีนเสนอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระพิเศษนี้

ตลอด ๓ ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงาน ความสัมพันธ์อาเซียน-จีน ได้ทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนที่สำคัญนี้ให้ก้าวหน้าในทุก ๆ ด้าน รวมทั้งการส่งเสริมความเข้าใจอันดีบนพื้นฐานของความเป็นมิตรเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด

ในด้านความมั่นคง อาเซียนและจีนได้ยึดมั่นในการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (ดีโอซี) อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ ควบคู่กับการเจรจาจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (ซีโอซี) เพื่อให้มีสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค และเราได้เห็นพ้องมาตรการเร่งด่วน ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดตั้งโทรศัพท์สายด่วน และการฝึกซ้อมสถานการณ์จำลองด้านการค้นหาและกู้ภัย ทั้งนี้ อาเซียนยังให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมเสรีภาพในการเดินเรือและบินผ่าน รวมถึงการแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธีบนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ อาเซียนและจีนได้ร่วมรับรองประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกัน ชุดที่สอง (Second List of Commonalities) ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะก้าวเข้าสู่ “ขั้นตอนใหม่” ของการหารือเรื่องซีโอซี ซึ่งรวมถึงการเจรจาจัดทำโครงสร้างของซีโอซี และการส่งเสริมความร่วมมืออื่น ๆ ซึ่งจะช่วยปูทางไปสู่การจัดทำซีโอซีให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

วันนี้ ไทยได้มอบการปฏิบัติหน้าที่ประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-จีน ให้แก่สิงคโปร์ เรามีความเชื่อมั่นว่าสิงคโปร์จะประสบความสำเร็จในการพัฒนาความสัมพันธ์อาเซียน-จีน ให้ดียิ่งขึ้นไป ซึ่งไทยพร้อมที่จะร่วมมืออย่างเต็มที่กับสิงคโปร์

ปัจจัยหนึ่งที่ช่วยนำมาซึ่งความสำเร็จของไทยในบทบาทประเทศผู้ประสานงานในช่วง ๓ ปี ที่ผ่านมาก็คือความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและแน่นแฟ้นระหว่างไทยกับจีน

ปีนี้เป็นโอกาสครบรอบ ๔๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-จีน ในโอกาสสำคัญยิ่งนี้ ฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมงาน China-ASEAN EXPO ครั้งที่ ๑๒ ที่นครหนานหนิง ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๐ กันยายน ๒๕๕๘ โดยไทยยินดียิ่งที่ได้เป็นประเทศเกียรติยศในงาน Expo นี้ และผมยินดีตอบรับคำเชิญของ ฯพณฯ หวัง อี้ ไปเยือนจีน โดยผมจะเข้าร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ ๔๐ ปี ความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-จีนที่กรุงปักกิ่ง ในวันที่ ๙ ตุลาคม และเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีในกรอบแม่โขง-ล้านช้าง ที่เมืองจิ่งหง ในวันที่ ๑๑ ตุลาคม

ขอบคุณครับ”

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ