การเสวนา "โอกาสและความท้าทายในการค้าและการลงทุนกับประเทศเวียดนามจากกูรู"

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2015 17:02 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันพุธที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๘ กรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับ หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมเสวนาหัวข้อ "โอกาสและความท้าทายในการค้าและการลงทุนกับประเทศเวียดนามจากกูรู" ที่ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญ (กูรู) จากหลากหลายภาคส่วนมาร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับการค้าและการลงทุนกับประเทศเวียดนาม และมีผู้สนใจเข้าร่วมฟังการเสวนากว่า ๑๕๐ คน

การเสวนาดังกล่าวเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ “ศูนย์ข้อมูลเศรษฐกิจการค้าการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน” ของกรมเอเชียตะวันออก เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจของผู้ประกอบการไทยและให้นักธุรกิจได้รับข้อมูลและประสบการณ์ตรงจากผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านทั้ง ๔ ประเทศ อาทิ ข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการทำธุรกิจและกฎระเบียบล่าสุด ข้อมูลเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านโอกาสและสาขาที่มีศักยภาพ ข้อจำกัดที่นักธุรกิจพึงระมัดระวัง ประสบการณ์ของนักธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในประเทศเพื่อนบ้าน ตลอดจนการจัดกิจกรรมเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับโอกาสการค้าและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน

ในช่วงพิธีเปิด นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกเป็นประธาน และนายนิยม ไวยรัชพานิช รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวเปิดการเสวนา นอกจากนี้ วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มาร่วมให้ข้อมูลและข้อคิดเห็นเชิงลึก ได้แก่ ผศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช คณบดี คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นางมาลินี หาญบุญทรง กงสุลฝ่ายการพาณิชย์ ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ นายราเกส ซิงห์ ผู้อำนวยการส่วนพัฒนากลยุทธ์ฯ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด นางสาววิจิตรา บุตรธิเดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด นายธาราบดี ซึ้งอดิชัยวิทย์ ผู้จัดการทั่วไป ธนาคารกรุงเทพ ประเทศเวียดนาม สาขาโฮจิมินห์ และนางณัฐกาญจน์ สำราญกิจ AVP Merchandising บมจ. ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน มาให้ความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ตรงแก่ผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

ในช่วงท้ายของการเสวนา มีการจัดคลินิกให้คำแนะนำและคำปรึกษาแก่ผู้เข้าฟังการสัมมนาอย่างใกล้ชิด โดยแบ่งเป็น ๔ กลุ่ม ได้แก่ ภาพรวมด้านการค้าและการลงทุนแบบเจาะลึก ด้านโลจิสติกส์ ด้านการเงินและการธนาคาร และด้านสินค้าปลีกสำหรับอุปโภคและบริโภคกิจกรรมดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง ช่วยจุดประกายให้นักธุรกิจไทยได้เห็นโอกาสและลู่ทางการค้าการลงทุนในประเทศเวียดนาม รวมทั้งการเสริมสร้างเครือข่ายระหว่างนักธุรกิจขนาดกลางและย่อมของไทยที่สนใจทำธุรกิจกับเวียดนามให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ