พิธีมอบเงินประทานและสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในเมียนมาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 14, 2015 13:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๘ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชาทินัดดามาตุทรงพระกรุณาโปรดให้รองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์พิชิต สุวรรณประกร รองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทยเป็นผู้แทนพระองค์ประกอบพิธีมอบเงินประทาน จำนวน ๒,๐๐๐,๐๐๐ บาท ถุงยังชีพจำนวน ๔,๐๐๐ ถุง และสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในเมียนมาร์ โดยมีนายวิน หม่องเอกอัครราชทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทย เป็นผู้รับมอบ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

ในการนี้ เอกอัครราชทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทยได้กล่าวในนามของรัฐบาลเมียนมาร์แสดงความสำนึกในพระกรุณาธิคุณของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และกล่าวว่าความช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีของไทยแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดียิ่งระหว่างไทยกับเมียนมาร์

เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๘ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานทุนทรัพย์ผ่านมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน ๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในเมียนมาร์ โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นผู้แทนส่งมอบเงินพระราชทานดังกล่าวแก่เอกอัครราชทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล

เมื่อเมียนมาร์ประสบอุทุกภัยในตอนต้น เมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๘ นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มีสารแสดงความเสียใจต่อเหตุอุทกภัยดังกล่าวไปยังประธานาธิบดีเมียนมาร์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาร์ตามลำดับ และต่อมาเมื่อวันที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ทำพิธีมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน ๕,๐๐๐,๐๐๐ บาทให้แก่เอกอัครราชทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทยด้วย ในระหว่างพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ ๔๘ ปี การก่อตั้งอาเซียน ที่แหลมแท่น จังหวัดชลบุรี

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๘ เห็นชอบให้มอบเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอีกจำนวน ๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท และจัดส่งถุงยังชีพ สิ่งของบรรเทาทุกข์ และเวชภัณฑ์มูลค่า ๔ ,๐๐๐,๐๐๐ บาท ให้แก่รัฐบาลเมียนมาร์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ต่าง ๆ ให้ถึงศูนย์รับสิ่งของบรรเทาทุกข์ในเมียนมาร์ภายในวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๘

ทั้งนี้ เหตุอุทกภัยน้ำท่วมดังกล่าวที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2558 ในหลายพื้นที่ของเมียนมาร์ ครอบคลุมภาคสะกาย ภาคมะกวย ภาคอิระวดี ภาคพะโค รัฐชิน รัฐยะไข่ รัฐคะฉิ่น รัฐกะเหรี่ยง และรัฐฉาน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า ๑๐๐ คน และได้รับผลกระทบกว่า ๑,๐๐๐,๐๐๐ คน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ