ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของกรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง ครั้งที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2015 13:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของกรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง ครั้งที่ ๒ (The 2nd Mekong – Lancang Cooperation Senior Officials’ Meeting) ระหว่างวันที่ ๒๐ – ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘ ที่โรงแรม Anantara Golden Triangle Elephant Camp & Resort จังหวัดเชียงราย โดยมีนายนภดล เทพพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมกั[นายหลิว เจิ้นหมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน และมีผู้แทนจากประเทศสมาชิก ๖ ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม ไทย และจีน เข้าร่วม

การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับหลักการของกรอบความร่วมมือแม่โขง –ล้านช้าง เพื่อเสนอให้มีการรับรองในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศครั้งที่ ๑ ที่เมืองจิ่งหง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๘ อันจะนำไปสู่การจัดตั้งกรอบความร่วมมือใหม่นี้อย่างเป็นทางการต่อไป กรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง (Mekong – Lancang Cooperation) เป็นข้อริเริ่มของไทยที่ต้องการส่งเสริมให้อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยครอบคลุมความร่วมมือระหว่างกันอย่างรอบด้าน ซึ่งสอดคล้องกับความร่วมมือในกรอบอาเซียน โดยเน้นความรับผิดชอบร่วมกัน การพัฒนาอย่างยั่งยืน และการเสริมสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทางสังคมและวัฒนธรรม เพื่อลดช่องว่างของการพัฒนา และส่งเสริมการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะหารือเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือในอนาคต รวมถึงความเป็นไปได้ในการเริ่มโครงการเร่งด่วนที่ให้ผลเป็นรูปธรรมและสามารถดำเนินการได้ทันที

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ