โครงการแลกเปลี่ยนการเยือน ระหว่างผู้แทนกรมสารนิเทศกับเจ้าหน้าที่สำนักข่าวซินหัว ประจำปี ๒๕๕๘ ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 10, 2015 14:06 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ – ๓ กันยายน ๒๕๕๘ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย นำคณะเจ้าหน้าที่กรมสารนิเทศ เยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อร่วมโครงการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างผู้แทนกรมสารนิเทศกับเจ้าหน้าที่สำนักข่าวซินหัวซึ่งเป็นสำนักข่าวแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยได้ศึกษาดูงานและหารือกับผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ สำนักงานใหญ่ของสำนักข่าวซินหัว กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศจีน และหนังสือพิมพ์ Beijing Youth Daily อนึ่ง ก่อนหน้านี้ ระหว่างวันที่ ๒๗ – ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๘ คณะผู้แทนไทยได้เดินทางไปเยือนนครเซี่ยงไฮ้และนครซีอาน เพื่อหารือและศึกษาดูงานสถานที่ต่างๆ ได้แก่ สำนักข่าวซินหัวประจำนครเซี่ยงไฮ้ China Financial & Information Center และ Xian Hi – Tech Industries Development Zone

ในระหว่างการพบหารือกับผู้แทนสำนักข่าวซินหัว เมื่อวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๕๘ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้แสดงความชื่นชมต่อโครงการดังกล่าวว่า เป็นโครงการที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน ซึ่งสำนักข่าวซินหัว ยินดีที่จะร่วมมือกับไทยในการประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การเงิน การค้า การลงทุน การศึกษา สังคมและวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสดีของฝ่ายไทยในการศึกษาดูงานการทำข่าวของสำนักข่าวซินหัวและสำนักข่าวอื่นๆ รวมทั้ง การใช้สื่อออนไลน์และมัลติมีเดียในการประชาสัมพันธ์ข่าวต่างๆ อาทิ อินเตอร์เน็ต แอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ เป็นต้นขณะเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในประเด็นการทูตวัฒนธรรม โดยฝ่ายไทย เห็นว่า จีนเป็นตลาดใหญ่ของอุตสาหกรรมบันเทิงของไทย จึงน่าจะเป็นโอกาสดีที่ทั้งสองประเทศจะร่วมทุนการผลิตสื่อบันเทิงร่วมกันต่อไปในอนาคต

โครงการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างผู้แทนกรมสารนิเทศกับเจ้าหน้าที่สำนักข่าวซินหัว เริ่มดำเนินมาตั้งแต่ปี ๒๕๓๐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นช่องทางในการกระชับความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างสองหน่วยงาน รวมทั้งเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในด้านต่างๆ โดยรูปแบบการเยือนเป็นลักษณะเหย้า – เยือน สลับกันเป็นเจ้าภาพทุกปี โดยในปีนี้ ถือเป็นปีพิเศษแห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ ๔๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและจีนด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ