งานเลี้ยงรับรองเฉลิมฉลองครบรอบ ๕๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างไทยกับสิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2015 11:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๘ นายนรชิต สิงหเสนี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานงานเลี้ยงรับรองเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ ๕๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและสิงคโปร์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทยร่วมจัดงานดังกล่าวที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนางฉั่ว ซิว ซาน เอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทยและผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมและสื่อมวลชนของทั้งสองประเทศเข้าร่วม

ระหว่างงานเลี้ยงรับรองดังกล่าว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทยได้ร่วมกันเปิดตัวตราไปรษณียากรที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ ๕๐ ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ ซึ่งจัดทำขึ้นในหัวข้อ “ของหวานประจำชาติ” (ข้าวเหนียวมะม่วงของไทยและแซนด์วิชไอศกรีมของสิงคโปร์) ในโอกาสนี้ วง Singapore Wind Symphony จากสิงคโปร์ และวงดนตรีจากคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรร่วมกันบรรเลงดนตรีสากล และคณะศิลปนาฏดุริยางค์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์จัดการแสดงทางวัฒนธรรมไทย นอกจากนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บริษัทเอฟแอนด์เอ็น แดรี่ส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด ให้การสนับสนุนในการจัดงานดังกล่าว

ไทยและสิงคโปร์สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๐๘ ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในประเทศเริ่มที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับสิงคโปร์ ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด และมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ไทยและสิงคโปร์เป็นประเทศผู้ร่วมก่อตั้งอาเซียน และมีความร่วมมือในระดับภูมิภาคที่สอดคล้องต่อการส่งเสริมความเข้มแข็งและความเป็นศูนย์กลางของอาเซียนเพื่อความมั่นคงร่วมของภูมิภาคสิงคโปร์เป็นประเทศที่เข้ามาลงทุนในไทยเป็นอันดับหนึ่งและเป็นประเทศคู่ค้าอันดับสองของไทยในอาเซียน ในปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวสิงคโปร์เดินทางมาท่องเที่ยวในไทยกว่า ๘๐๐,๐๐๐ คน ทั้งสองประเทศมีกรอบความร่วมมือ Singapore - Thailand Enhanced Partnership (STEP) เพื่อขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทวิภาคี ได้แก่ (๑) การประชุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างนายกรัฐมนตรี (Leaders’ Retreat) (๒) โครงการแลกเปลี่ยนระหว่างข้าราชการพลเรือนไทยกับสิงคโปร์ (Civil Service Exchange Programme (CSEP) (๓) การประชุม Singapore - Thailand Enhanced Economic Relationship (STEER) ซึ่งไทยกำหนดจะเป็นเจ้าภาพการประชุม STEER ครั้งที่ ๔ ในปีนี้ และ (๔) ความร่วมมือด้านความมั่นคง

ในช่วงปีที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เยือนสิงคโปร์ในหลายโอกาสซึ่งกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสิงคโปร์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ได้แก่ การเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการตามคำเชิญของนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างนายกรัฐมนตรีไทยและสิงคโปร์ (Leaders’ Retreat) ระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๘ และการเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันชาติสิงคโปร์และโอกาสครบรอบ ๕๐ ปีการสถาปนาสิงคโปร์เมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๘ ในฐานะผู้แทนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและในฐานะหัวหน้ารัฐบาล

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ