อธิบดีกรมยุโรปเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ เอกอัครราชทูตโปรตุเกสประจำประเทศไทย ในโอกาสครบวาระประจำการ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 5, 2015 15:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2558 นางรัตติกุล จันทร์สุริยา อธิบดีกรมยุโรป เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายลุยส์ มานูเอล บาเรรา เดอ โซซา (H.E. Luis Manuel Barreira de Sousa) เอกอัครราชทูตโปรตุเกสประจำประเทศไทย ในโอกาสครบวาระประจำการ ในโอกาสดังกล่าว อธิบดีกรมยุโรปได้กล่าวขอบคุณและแสดงความชื่นชมเอกอัครราชทูตฯ สำหรับการปฏิบัติหน้าที่อย่างดียิ่ง ในการมุ่งมั่นส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและโปรตุเกสให้มีพลวัตที่ดีอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่เอกอัครราชทูตฯ ปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย

นายเดอ โซซา ได้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตที่ประเทศไทยเป็นระยะเวลา 2 ปีครึ่ง โดยมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและโปรตุเกสในทุกมิติให้แน่นแฟ้นมากขึ้น อาทิ การผลักดันให้เกิดการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการปกป้องและส่งเสริมนโยบายด้านมรดกวัฒนธรรมและพิพิธภัณฑสถานระหว่างกรมศิลปากรและกรมมรดกวัฒนธรรมของโปรตุเกส การผลักดันความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยของไทยและโปรตุเกส โดยล่าสุดมีการลงนามระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่กับมหาวิทยาลัยปอร์โต้ของโปรตุเกส รวมทั้งการเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์โปรตุเกสประจำ จ. เชียงใหม่

ไทยและโปรตุเกสมีความสัมพันธ์มาอย่างราบรื่นยาวนานกว่า 500 ปี โดยไทยเป็นประเทศแรกนอกภูมิภาคยุโรปที่โปรตุเกสได้ลงนามสนธิสัญญาทางไมตรี และการพาณิชย์ (Treaty of Commerce and Alliance) ในขณะเดียวกัน ยังเป็นสนธิสัญญาฉบับแรกที่ไทยได้ลงนามกับชาติตะวันตก โดยได้ลงนามเมื่อปี พ.ศ. 2061

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ