รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ และร่วมงานเฉลิมฉลองครบรอบ ๔๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - จีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 7, 2015 13:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ระหว่างวันที่ ๘ – ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๘ ซึ่งการเยือนในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – จีน

ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และหารือข้อราชการกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคีและประเด็นอื่น ๆ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกันของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นประธานร่วมกับนางเหยียน จุ้นฉี รองประธานสภาประชาชน แห่งชาติจีน ในงานเลี้ยงรับรองเพื่อฉลองครบรอบ ๔๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – จีน รวมทั้งเป็นประธานการประชุมเอกอัครราชทูต/กงสุลใหญ่ในจีน ทีมประเทศไทยประจำกรุงปักกิ่ง และภาคเอกชนไทยในจีนด้วย

อนึ่ง ปี ๒๕๕๘ เป็นโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – จีนซึ่งทั้งสองประเทศได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเฉลิมฉลองร่วมกันตลอดทั้งปี ที่ผ่านมาทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ ที่แน่นแฟ้นมาโดยตลอด และเมื่อปี ๒๕๕๕ ไทยกับจีนได้ยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเป็น “หุ้นส่วนความร่วมมือทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน” หรือ “Strategic Comprehensive Cooperative Partnership” ทั้งนี้ ไทยและจีนแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างกันและมีการกระชับและขยายความร่วมมือระหว่างกันในทุกมิติ โดยเฉพาะในด้านการค้าและการลงทุน ซึ่งจีนยังคงเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยติดต่อกันเป็นเวลาหลายปี โดยในปี ๒๕๕๗ มูลค่าการค้าไทย – จีน สูงถึง ๖๓,๕๘๓ ล้านดอลลาร์สหรัฐ การลงทุนของจีนในไทยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ ๑๐ ของการลงทุนจากต่างชาติทั้งหมด โดยมีมูลค่าการลงทุน ๓๓,๗๐๗ ล้านบาท และมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยกว่า ๔.๖ ล้านคน นับเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติอันดับ ๑ ที่เดินทางมาไทย และในปีนี้คาดว่านักท่องเที่ยวจากจีนจะเพิ่มสูงขึ้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ