การประชุม BIMSTEC Network of Policy Think Tanks ครั้งที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Monday October 12, 2015 13:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับศูนย์อินเดียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม BIMSTEC Network of Policy Think Tanks ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 8 – 9 ตุลาคม 2558 ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ การประชุมครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่อยู่ภายใต้สาขาความร่วมมือในระดับประชาชน (People-to-People Contacts) ของ BIMSTEC เพื่อเป็นเวทีให้ผู้เชี่ยวชาญจากภาควิชาการของประเทศสมาชิก BIMSTEC ได้แก่ บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย เมียนมาร์ เนปาล ศรีลังกา และไทย ได้ระดมสมองเกี่ยวกับแนวทางในการขับเคลื่อนความร่วมมือภายใต้ BIMSTEC ในอนาคตและเป็นกรอบความร่วมมือที่มีบทบาทเชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียใต้เข้ากับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ประเทศสมาชิกมีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างภาคประชาชนที่เป็นรูปธรรม อาทิ การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬา จัดตั้งโครงการนักเรียน/ เยาวชนแลกเปลี่ยน ส่งเสริมกิจกรรมการสัมมนาเชิงวิชาการ การจัดพิมพ์หนังสือ BIMSTEC เป็นต้น นอกจากนี้ BIMSTEC Think Tanks จะหารือเพื่อทบทวนและขยายผลการดำเนินงานภายใต้สาขาความร่วมมือ 14 สาขา รวมทั้ง หารือแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานในขณะนี้ ทั้งนี้ ไทยในฐานะประเทศนำของสาขา People-to-People Contacts ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ในระดับประชาชน โดยมุ่งหวังให้ประชาชนมีความรู้และความเข้าใจระหว่างกัน รวมถึงให้ BIMSTEC เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนของประเทศสมาชิกในวงกว้างยิ่งขึ้น

ในโอกาสเดียวกัน เลขาธิการ BIMSTEC (นายสุมิธ นาคันดาลา) และกลุ่มนักวิชาการ BIMSTEC ที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวมีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะนายอภิชาติ ชินวรรโณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ 9 ต.ค. 2558 ณ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อรายผลการประชุมและความคืบหน้าในการดำเนินงานของ BIMSTEC ที่ผ่านมาด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ