การจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศสแก่เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจของไทย สำหรับการเข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2015 14:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ British Council และ Alliance Francaise ร่วมกันจัดโครงการฝึกอบรมทักษะภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศสให้แก่เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจของไทยเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ระหว่างวันที่ ๒๘ กันยายน – ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๘ โดยมีผู้เข้าร่วมรับ

การฝึกอบรมทั้งหมดรวม ๑๐๑ นาย โครงการนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ ๔ ติดต่อกันสำหรับภาษาอังกฤษ และเป็นปีที่ ๒ สำหรับภาษาฝรั่งเศส การอบรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษประกอบด้วย ๒ หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจซึ่งอยู่ระหว่างการรอคัดเลือกให้เข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ และหลักสูตรพัฒนาทักษะการเป็นครูฝึกสอนสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์แล้ว และปัจจุบันได้ทำหน้าที่เป็นผู้ฝึกอบรมให้แก่เจ้าหน้าที่รุ่นต่อๆ ไป

การอบรมพัฒนาทักษะภาษาฝรั่งเศสประกอบด้วย ๒ หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งไม่มีพื้นฐานความรู้ภาษาฝรั่งเศสมาก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน ๑๑ นายที่เข้ารับการอบรมในหลักสูตรนี้ ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพฯ ที่สาธารณรัฐเฮติ ซึ่งใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาในการติดต่อสื่อสารในพื้นที่ และหลักสูตรสำหรับเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจที่มีความรู้พื้นฐานภาษาฝรั่งเศสอยู่พอสมควรแล้ว เพื่อมุ่งพัฒนาให้สามารถปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพในประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ ตั้งแต่ประเทศไทยเข้าเป็นสมาชิกของสหประชาติในปี ๒๔๘๙ ไทยได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ทั้งชายและหญิง รวมแล้วมากกว่า ๒๐,๐๐๐ นาย เข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติมากกว่า ๒๐ ภารกิจ ปัจจุบันยังคงมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจปฏิบัติงานอยู่ในภารกิจรักษาสันติภาพ จำนวน ๓๒ คน ใน ๕ ภารกิจ ได้แก่ UNAMID (ซูดาน) UNMOGIP (ชายแดนอินเดียและปากีสถาน) UNMIL (ไลบีเรีย) MINUSTAH (เฮติ) และ UNMISS (เซาท์ซูดาน) ซึ่งเป็นบทบาทที่สำคัญของไทยในการสนับสนุนภารกิจด้านการรักษาสันติภาพและความมั่นคงของสหประชาชาติอย่างต่อเนื่อง และนับเป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ